Những "hiệp sĩ" tuổi đôi mươi

Cập nhật, 09:39, Thứ Ba, 08/10/2019 (GMT+7)

Không ngại khó khăn, nguy hiểm, quyết tâm đấu tranh đến cùng với các loại tội phạm, sẵn sàng cùng lực lượng chức năng thực hiện công tác giữ gìn an ninh trật tự là điểm chung của các thành viên Đội Dân phòng Phường 1 (TP Vĩnh Long).

Trong đó, có những thanh niên mới đôi mươi nhưng đã có gắn bó nhiều năm, hoạt động sôi nổi, đóng góp tích cực vào thành tích của đội như trường hợp của Trần Chí Thanh (20 tuổi) và Nguyễn Hoàng Phong (19 tuổi).

Thành viên Đội Dân phòng Phường 1- Trần Chí Thanh (bên phải) kiểm tra đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy.
Thành viên Đội Dân phòng Phường 1- Trần Chí Thanh (bên phải) kiểm tra đối tượng tình nghi liên quan đến ma túy.

Nhân viên kinh doanh đam mê săn bắt cướp

Chúng tôi gặp chàng trai trẻ Trần Chí Thanh sau buổi tham gia cùng các thành viên trong Đội Dân phòng tuần tra kiểm soát địa bàn. Thanh cho biết, dù đang có nghề nghiệp ổn định là nhân viên tiếp thị, nhưng vì đam mê nên xin gia nhập vào Đội Dân phòng Phường 1, đến nay đã được 2 năm.

Trước đó, khi gia đình còn sinh sống ở TP Hồ Chí Minh, Thanh cũng có thời gian sinh hoạt trong các CLB phòng chống tội phạm và góp phần cùng lực lượng chức năng triệt phá thành công nhiều vụ án. Đến khi gia đình chuyển về Vĩnh Long, chứng kiến nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật tài sản làm người dân bất bình, lo sợ nên “máu nghề” lại nổi lên.

Vậy là Thanh xin gia nhập Đội Dân phòng Phường 1 để có cơ hội sinh hoạt cùng anh em. Thanh chia sẻ, dù công việc đòi hỏi bất kể thời gian, lúc thì tuần tra kiểm soát địa bàn, có khi phát hiện đối tượng khả nghi thì đeo bám theo dõi, bảo vệ hiện trường,… nhưng được góp sức và thấy kẻ xấu bị trừng trị thích đáng là vui rồi.

Khi được hỏi về thành tích bản thân, Thanh nói “không nhớ đã bao nhiêu lần cùng anh em trong đội góp phần triệt phá thành công các vụ án”. Nhưng ấn tượng nhất là vụ trộm xe buýt xảy ra vào khoảng tháng 11/2018. Khi đó, phát hiện đối tượng điều khiển xe buýt va vào lan can cầu Thiềng Đức nhưng ngoan cố không chịu xuống xe.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu bất thường, Thanh cùng anh em trong đội dân phòng và lực lượng chức năng tiến hành đập cửa khống chế đối tượng. Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận tên thật là Nguyễn Ninh Minh (SN 1994, sống lang thang).

Khuya ngày 21/11/2018, Minh phát hiện ô tô buýt biển số 64B-006.60 của anh Nguyễn Trung Hiếu (Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) đậu trong bến xe TP Vĩnh Long vẫn còn gắn chìa khóa nên nảy sinh ý định trộm đem đến TP Hồ Chí Minh để “chở khách kiếm tiền xài”.

Quan sát xung quanh không có ai, Minh kéo cửa kính xe chui vào rồi khởi động xe điều khiển về hướng cầu Thiềng Đức. Do không làm chủ tay lái nên khi cho xe rẽ trái từ đường 30 Tháng 4 lên cầu, Minh để xe va chạm vào lan can cầu làm gãy trụ đèn chiếu sáng và lan can nên bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Chiếc xe buýt bị đối tượng Nguyễn Ninh Minh lấy trộm và điều khiển va chạm vào lan can cầu Thiềng Đức.
Chiếc xe buýt bị đối tượng Nguyễn Ninh Minh lấy trộm và điều khiển va chạm vào lan can cầu Thiềng Đức.

Quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm

Đối với Nguyễn Hoàng Phong, cơ duyên được gia nhập Đội Dân phòng Phường 1 sau một lần vô tình được tham gia truy bắt tội phạm cùng anh em trong đội.

Phong kể: “Lúc đó em đang ngồi quán cà phê ở Phường 4 thì thấy lực lượng chức năng đang rượt đuổi đối tượng bằng xe gắn máy. Thấy vậy, em nhanh chóng chạy theo hỗ trợ, được một đoạn thì đối tượng manh động dùng giàn thun, bình xịt hơi cay chống trả và bỏ chạy đến huyện Tam Bình. Khi không còn đường thoát thân, đối tượng bỏ phương tiện chạy trốn vào khu vườn của người dân và rút dao đe dọa nhưng vẫn bị khống chế”.

Sau lần đó, Phong được giới thiệu vào Đội Dân phòng Phường 1 hoạt động đến nay khoảng 2 năm. Phong cho biết, từ khi tham gia vào đội dân phòng, được tập huấn về lễ tiết tác phong, nghiệp vụ để nhận biết thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm.

Dù gia đình đang sinh sống ở Tam Bình nhưng chàng thanh niên này vẫn quyết tâm gắn bó với anh em trong đội, nhờ vậy đã kịp thời hỗ trợ công an triệt phá được nhiều vụ án.

Trong nhiều vụ án, nhờ tinh thần cảnh giác và bài học nghiệp vụ, các thành viên trong đội dân phòng đã lần ra manh mối kẻ gây án. Thanh nhớ lại vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào cuối năm 2018 tại Khu vực Quảng trường TP Vĩnh Long.

Theo đó, khi nhận được tin báo của người dân, anh em trong đội lập tức đến hiện trường nhưng đối tượng gây án đã bỏ trốn, nạn nhân thì bị thương nặng. Tuy nhiên, nhờ được tập huấn nghiệp vụ nên anh em trong đội nhanh chóng xác định được đối tượng khả nghi và báo công an mời đối tượng này về trụ sở làm việc.

Đội phó Đội Dân phòng Phường 1- Nguyễn Minh Chiến cho biết, đội hiện có 9 thành viên, trong đó 2 chàng trai Trần Chí Thanh và Nguyễn Hoàng Phong là thành viên trẻ nhất.

Thời gian qua, đã đóng góp tích cực vào hoạt động của đội và tham gia cùng lực lượng Công an Phường 1 thực hiện tốt công tác nhiệm vụ được phân công. Riêng Thanh vừa được UBND TP Vĩnh Long tuyên dương vì thành tích tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tuy đạt được nhiều thành tích và luôn thể hiện tinh thần không ngại khó khăn, nguy hiểm nhưng trước tình hình tội phạm ngày càng tinh vi, manh động, trong khi công cụ hỗ trợ của lực lượng dân phòng còn rất hạn chế nên ảnh hưởng không ít đến hoạt động của anh em trong đội.

Anh Chiến đề xuất nếu có thể nên hỗ trợ lực lượng dân phòng thêm còng số 8 hoặc bình xịt hơi cay vì hiện nay chỉ có đèn pin và gậy cao su thì không đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Còn Phong thì cho rằng, để xã hội được bình yên thì người dân, nhất là thanh niên phải sống thật lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn và phải mạnh dạn tố giác tội phạm, đồng thời, thể hiện tinh thần hăng hái, xung kích cùng mọi người giữ gìn an ninh trật tự.

Bên cạnh việc kết hợp cùng lực lượng công an tuần tra kiểm soát địa bàn, Đội Dân phòng Phường 1 còn tham gia bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực Siêu thị Co.opmart, chợ cá Vĩnh Long, chợ đêm Phường 1, các điểm trường; bảo vệ các sự kiện chính trị, xã hội khi có yêu cầu.

 Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH-XUÂN TƯƠI