Cháy bỏng ước mơ hoàn lương

Cập nhật, 06:24, Thứ Sáu, 13/09/2019 (GMT+7)

Trong cuộc sống chắc hẳn ai cũng một lần lầm lỗi, điều quan trọng là chúng ta có dám nhận sai và sửa sai. Câu chuyện của anh Phạm Thanh Sang và Nguyễn Hoàng Được cho thấy được ý chí vươn lên cùng khát khao hoàn lương cháy bỏng dù rằng trong quá khứ cả hai từng mắc phải sai lầm.

Anh Sang (ngồi giữa) và anh Được chia sẻ ước mơ hoàn lương được trở về với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.
Anh Sang (ngồi giữa) và anh Được chia sẻ ước mơ hoàn lương được trở về với gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

Trong chương trình giao lưu văn nghệ với thanh niên Trại tạm giam thuộc Công an tỉnh, các đoàn viên thanh niên đã được nghe anh Sang và anh Được trải lòng về những vấp ngã của cuộc đời mình.

Kể về nguyên nhân dẫn đến lỗi lầm của mình, anh Sang cho biết, anh sinh ra trong gia đình khá giả nên được gia đình cho học hành đến nơi đến chốn. Sau khi tốt nghiệp ĐH, anh thành lập công ty kinh doanh và anh trực tiếp quản lý điều hành.

Vì chủ quan lại chưa am hiểu về pháp luật, cộng với hám lợi trước mắt không nghĩ đến hậu quả sau này mà anh đã vi phạm pháp luật. Để giờ trong đây anh phải hối hận về những việc đã xảy ra.

Thay vì tự trách móc bản thân, trong trại giam anh luôn tích cực lao động, học tập, chấp hành tốt quy chế, nội quy nơi đây và giúp đỡ các phạm nhân khác cùng nhau nỗ lực cải tạo tốt. Vì thế anh được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. “Nếu không có gì thay đổi chỉ hơn 1 năm nữa thôi tôi sẽ được trở về nhà”- anh thổ lộ.

Khi hỏi trong thời gian chấp hành án, anh có kỷ niệm hoặc tình cảm dành cho ai đó trong trại giam không, anh liền trả lời: Bản thân ấn tượng nhất là những người quản giáo. Họ đã tạo điều kiện để anh cải tạo tốt.

Anh cho hay, lúc mới vào trại anh không biết lao động như thế nào và được cán bộ quản giáo hướng dẫn, chỉ dạy tận tình, cụ thể. Dù anh đã làm sai nhưng cán bộ quản giáo không kỳ thị mà còn đối xử rất tốt, không chỉ với anh mà còn với tất cả phạm nhân nơi đây.

“Tôi biết khi trở về nhà sẽ có những người kỳ thị nhưng tôi không trách họ, bởi vì chính tôi đã làm sai. Chỉ hy vọng mọi người cho cơ hội để tôi làm lại cuộc đời và tôi sẽ bỏ qua mặc cảm, quyết tâm làm lại cuộc đời vươn lên làm giàu chính đáng và đặc biệt là không bao giờ đi lên vết xe đổ này nữa”- anh Sang nói.

Còn đối với anh Được thì trong những ngày ở đây, anh luôn nhớ về 3 người có ý nghĩa nhất trong cuộc đời mình. Đó là mẹ anh, người phụ nữ gầy gò, xanh xao, dù đã lớn tuổi nhưng phải bươn chải kiếm tiền và hàng ngày luôn mong ngóng con quay về. Người thứ hai là vợ anh.

Cưới nhau hơn nữa năm thì anh phạm tội và bị cách ly gia đình vì có liên quan đến việc mua bán chất có chứa thành phần ma túy. Vợ anh lúc đó mang bầu và cho đến khi sinh con ra cũng không có chồng bên cạnh.

Vậy mà vợ anh vẫn cố gắng nuôi dạy con đợi ngày anh trở về. Vợ anh là một người mẹ cũng vừa là cha, lại gánh vác mọi chuyện trong ngoài nên ốm và xanh xao lắm. Còn người thứ ba đó là con trai anh. Đứa con tội nghiệp từ khi sinh ra đến gần 2 tuổi rồi mà không có cha bên cạnh. Chưa một lần được cha dạy dỗ, vui đùa.

Anh xúc động chia sẻ: “Tôi nghe nói nó khóc nhiều mà không biết vì đòi mẹ hay… nhớ cha nữa. Tôi luôn cố gắng cải tạo thật tốt để được hưởng đặc xá sớm trở về làm tròn trách nhiệm của một người con, người chồng và người cha tốt. Giờ tôi rất muốn đưa con đi công viên chơi, muốn chụp hình chung với gia đình, muốn đưa con đi học và chỉ dạy con học hành…”

Dù biết sắp tới anh được trở về với gia đình, tái hòa nhập với cộng đồng và sẽ có không ít khó khăn, thử thách nhưng anh vẫn tự tin bộc bạch rằng: ở đây anh học được rất nhiều nghề, từ trồng rẫy, chăn nuôi nên anh sẽ lựa chọn cho mình một công việc để làm.

Hoặc có thể xin vào làm bộ phận kỹ thuật trong các công xưởng, xí nghiệp. Anh còn biết nấu ăn nữa nên có thể xin vào làm bếp trong nhà hàng. Hay đơn giản là nấu cho gia đình những bữa ăn ấm cúng bù lại những ngày xa cách.

“Những việc tôi mơ ước thật ra rất đơn giản với những người bình thường nhưng với bản thân thì không thể thực hiện ngay trong lúc này. Nhưng tôi tin rằng mình sẽ thực hiện được ước mơ đó vào một ngày không xa”- anh Được khẳng định.

Có thể thấy, mỗi nhân vật là những câu chuyện, những nỗi niềm riêng nhưng cả hai đều cho thấy nỗ lực, mong muốn làm lại cuộc đời cùng với khát khao hướng về tương lai tươi đẹp.

Tin rằng anh Sang và anh Được rồi sẽ được sớm trở về đoàn tụ với người thân, sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Hãy vững tin gia đình và mọi người sẽ luôn tha thứ và dang rộng vòng tay đón nhận hai anh, bởi “ai cũng có lúc sa ngã, quan trọng là phải biết đứng lên, biết sai để mà sửa”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ