Tạp bút

Xin đừng làm mẹ khóc!

Cập nhật, 06:06, Chủ Nhật, 18/08/2019 (GMT+7)

Hẳn ai cũng sẽ nhủ với lòng như thế! Nhưng rồi những khúc cua trong cuộc đời chỉ có mẹ mới giúp ta vững tay lái vượt qua.

Bông hồng đỏ mừng cho tôi, cho những ai còn có mẹ.
Bông hồng đỏ mừng cho tôi, cho những ai còn có mẹ.

Nhỏ bạn thân nhắn tin bảo: “Ba mươi mấy tuổi đời mà vẫn còn làm cho mẹ khóc. Giận mình quá bà ơi!” Sợ mẹ lo, bạn giấu nhẹm những rạn nứt trong hôn nhân.

Để rồi giờ đây, sau bao nhiêu biến cố trong cuộc đời, mẹ lại ôm bạn vào lòng mà trách cứ: “Sao con không về với mẹ sớm hơn!” Thế đấy, hạnh phúc của những người mẹ là thấy con hạnh phúc. Nỗi đau của những người mẹ là khi thấy những đứa con đau.

Trong mắt mẹ, ta chưa bao giờ là đủ lớn. Mà đường đời dài, hẳn đường đời còn lắm chông gai. Những người mẹ biết thế! Nên: Đã là mẹ thì chẳng bao giờ hết những nỗi lo. Nỗi lo mang tên thiên chức.

Nỗi lo để biết mình vẫn còn được lo. Vậy thì hà cớ chi cứ cho mình là những- người- đã- lớn để ngày càng muốn tách bạch khỏi vòng tay yêu thương. Người tôn sùng hạnh phúc riêng tư một năm về đôi ba lần vì trách nhiệm. Kẻ vẫn ở gần kề nhưng cũng chẳng có mấy khi tới với lui. Yêu thương xa cách: mẹ buồn!

Lại nói, một mùa Vu Lan nữa đang về. Người người tranh thủ đi lễ Phật, tỏ lòng hiếu kính với mẹ cha. Vậy mà đâu đó vẫn còn những đứa con mải vui chơi mà quên mất đường về.

Ý nghĩa của ngày Vu Lan đâu nhất thiết phải có hoa xinh, quà đẹp mà đôi khi một câu chúc xa cũng đủ làm mẹ vui rồi. Nếu như những đứa con là món quà kỳ diệu nhất mà cuộc sống đã ban tặng cho mẹ thì những người mẹ cũng chính là bức thành đồng tuyệt tác mà cuộc sống đã riêng tặng cho con.

Chỉ có mẹ mới làm cho ta tất cả mọi điều từ nhỏ nhặt đến lớn lao mà đôi khi cứ ngỡ chỉ phép màu mới thực hiện được! Đổi lại mẹ cần gì: Con lớn khôn- khỏe mạnh- hạnh phúc là đủ. Trên thế gian không ai yêu thương con bằng mẹ.

Trong cuộc đời không gì hạnh phúc khi mẹ vẫn ở bên con. Có những món ăn chẳng ai nấu ngon bằng mẹ. Có những sở thích chỉ có mẹ mới hiểu ta. Vậy nên, đừng vì chút vô tâm mà làm mẹ buồn lòng.

Mỗi ngày chúng ta hãy cùng nhau mang thật nhiều hạnh phúc đến cho mẹ. Hứa nhé!

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU