Tản mạn

Quyền năng thời đại

Cập nhật, 19:27, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

Hình ảnh phổ biến là những khuôn mặt đang chăm chú vào màn hình điện thoại di động. Cuộc sống gắn liền với chiếc điện thoại từ trong việc làm đến giải trí.

Chiếc điện thoại chi phối cuộc sống của con người. Mọi chuyện từ việc chung cho đến việc riêng, việc cơ quan cho đến việc nhà đều sử dụng điện thoại di động. Chẳng hạn như lịch học, lịch hoạt động đoàn, lịch họp,… cũng nhắn qua zalo. Bàn luận vấn đề gì ta lại đem lên zalo nhóm…

Có việc xa điện thoại một tí, lát mở zalo lên thì ôi thôi chấm đỏ, chấm đỏ, đỏ cả màn hình điện thoại. Và chuyện bàn ấy cũng trôi qua. Thời công nghệ bàn việc phải như máy bay vậy! Còn việc nhà nào là điều khiển hệ thống tưới nước cho cây bằng tin nhắn hoặc cuốc điện thoại bình thường, không cần ra ngân hàng chuyển tiền chỉ cần chiếc điện thoại…

Chuyện “chợ búa” bây giờ cũng bằng điện thoại. Đi “chợ” quanh những trang mạng giới thiệu rồi a lô là đến tận tay. Có người nói đùa, điện thoại là quyền năng. Và điện thoại có sức hấp dẫn vô cùng lớn. Con người không thể cưỡng lại sức hấp dẫn ấy.

Thật vậy, đừng nói chi người lớn mà cả những nét mặt hồn nhiên và ngây thơ chỉ 3- 4 tuổi, với ngón tay vuốt, đẩy ngon ơ, mượt mà. Tự chọn chương trình hoạt hình, chơi game,… Và hỏi lại các mẹ có con trong độ tuổi ấy thì cùng có đáp án giống nhau: Chỉ cần cho con chiếc điện thoại là con ngoan ngoãn ngồi chơi trong thời gian dài. Mẹ tha hồ làm công việc nhà.

Đây là cảnh chung của không ít người? (muốn nói nhưng ngại không nói là đại đa số). Hoạt động trong ngày được đẩy lên người like, người comment, người share,… Chẳng cần hỏi nhau chỉ cần xem điện thoại là biết người ấy đã làm gì trong ngày, đi du lịch ở đâu, mua sắm được món gì.

Người thích zalo, người thích facebook,… mỗi người tranh luận về sự tiện lợi của chúng khi sử dụng. Cũng như trong cuộc sống, nơi mình sống vậy thôi. Thành phố đông vui với nhiều nơi giải trí, đèn màu rực rỡ.

Cuộc sống hiện đại và đầy đủ tiện nghi hơn. Không. Ở quê yên tĩnh thanh bình với những đêm trăng nằm vắt vẻo trên chiếc võng dưới mái hiên nghe “dàn hợp xướng” ngoài đồng vang vọng lại. Buồn nhưng thích lắm. Không. Biển mênh mông với chiếc thuyền thúng chòng chành trên mặt sóng, và hình ảnh những con sóng nháp nhô như đang chạy tìm ta. Nơi mình sống thì mình thấy thương thấy nhớ vì gần gũi hóa yêu thương, sống với nhau nên biết tính biết nết, hiểu nhau nên thích, nên yêu. Do mình cảm nhận thôi.

Dạo quanh trên những trang mạng, thấy người sao thích đi tìm cái xấu xa, bôi tro người khác, tìm lại những nỗi đau thời quá khứ của người khác để đẩy đưa lên cho cộng đồng xem.

Chẳng có lợi gì cho mình khi người khác đau khổ. Vậy mà họ vẫn thích làm chuyện ấy. Họ không giống bao người sử dụng điện thoại theo hướng tích cực. Với những cử chỉ đẹp của bao tấm lòng thơm, của những cách làm hay là đi tìm lẽ phải.

Thời này là thời của điện thoại di động!

CHI ĐOÀN