Người "vác tù và" ở ấp Long Tân

Cập nhật, 07:34, Thứ Tư, 14/08/2019 (GMT+7)

 

Bà Dung (bên phải) luôn gần dân, nghe dân, hiểu dân.
Bà Dung (bên phải) luôn gần dân, nghe dân, hiểu dân.

Đến ấp Long Tân (xã Long An, Long Hồ) chúng tôi được nghe người dân nơi đây kể về bà Nguyễn Thị Xuân Dung- Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp luôn tận tâm với công việc và hết lòng với nhân dân. Với bà con nơi đây, hình ảnh người nữ cán bộ mặt trận với chiếc xe đạp thường xuyên chạy xuống cơ sở để thăm hỏi, quan tâm hỗ trợ người dân chân tình đã trở nên khá thân thuộc.

Làm vì cái tình, cái nghĩa xóm giềng

Một ngày cuối tuần, chúng tôi đến trụ sở ấp Long Tân cũng vừa lúc cơn mưa rào ngớt hạt. Dù là ngày nghỉ cộng thêm trời mưa gió nhưng bà Dung vẫn đạp xe đến đây để “sắp xếp công việc rồi xuống nhà người dân gửi thư mời thì mới kịp cho hoạt động trao quà cho hộ nghèo sắp tới”.

Bà Dung cho biết, địa phương còn không ít hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn cần được hỗ trợ nên mình giúp được gì giúp. Đó không chỉ là trách nhiệm của người cán bộ mặt trận mà còn là cái tình, cái nghĩa với bà con quê mình.

Chính vì thế, bà luôn trăn trở và tìm cách để làm sao có thể giúp được càng nhiều hoàn cảnh thì càng tốt. Bà cùng các thành viên Ban Công tác mặt trận ấp Long Tân vận động quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, sửa chữa nhà, tặng nhu yếu phẩm như gạo, bột ngọt, đường, mì gói cho hộ nghèo…

Không chỉ thế, quan tâm chăm lo cuộc sống cho người dân, những lần đi cơ sở, bà còn thăm hỏi, nắm bắt và tìm hiểu tâm tư của từng hộ dân, xem họ đang cần gì, mong muốn gì.

Sau khi nắm bắt tình hình, bà chủ động vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kịp thời, từ chi phí chữa bệnh cho những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, làm thẻ BHYT cho hộ nghèo…

Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Hường- hộ nghèo được Ban Công tác mặt trận ấp Long Tân thường xuyên thăm hỏi, tặng quà.

Còn cháu của bà thì được vận động trao học bổng. Hay như anh Nguyễn Thanh Dũng bị bệnh tim với chi phí điều trị rất tốn kém trong khi vợ anh phải đi làm nuôi 3 miệng ăn. Ban Công tác mặt trận ấp Long Tân đã vận động hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết cùng với đó là thường xuyên thăm hỏi động viên tinh thần gia đình.

Tháp tùng theo bà Dung đến từng hộ dân có hoàn cảnh khó khăn mới thấy hết “cái tâm” của nữ cán bộ mặt trận này. Đi đến đâu bà cũng thăm hỏi tình hình đời sống, sức khỏe của người dân và động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Cái hay của bà chính là ở địa phương có 235 hộ gia đình và hầu như từng hoàn cảnh, tên thành viên nhân khẩu từng hộ bà đều nằm lòng. Bà cho rằng: Chỉ có khi thật sự hiểu dân mình mới có thể chăm lo được cho bà con tốt hơn.

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lan- hộ vừa thoát nghèo cách đây không lâu. Trong căn nhà kiên cố, chị Lan cho biết, chồng chị dù bị bệnh gan nhưng vẫn phải làm thợ hồ để lo cho gia đình.

Còn chị hàng ngày sau khi đưa rước con đi học thì tranh thủ nhận gia công các mặt hàng kiếm thêm thu nhập. Cũng nhờ sự vận động hỗ trợ của Ban công tác mặt trận ấp mà gia đình chị được hỗ trợ xây nhà. “Vợ chồng tui mừng không sao tả nổi. Sắp tới tui sẽ xin vào công ty làm để có thêm thu nhập, ổn định kinh tế gia đình lo cho con ăn học”- chị Lan phấn khởi nói.

Tâm huyết, không ngại khổ

Nhắc đến bà Dung, bà con trong ấp đều dành cho bà tình cảm đặc biệt. Đó là tình thương, sự tin tưởng của những người cô, người chú dành cho con cho cháu; sự mến phục của những người chị, người anh dành cho em út trong nhà chứ không phải là tình cảm giữa cán bộ với người dân.

Và để có được tình cảm ấy, bản thân nữ cán bộ mặt trận đã luôn trách nhiệm, gương mẫu và dốc hết tâm huyết cho công việc, với người dân.

Hơn 13 năm tham gia công tác mặt trận ấp, dù làm bất cứ việc gì hay phát động các phong trào, cuộc vận động nào, bà luôn là người đi tiên phong, gương mẫu, việc nào cũng làm đến nơi đến chốn mà không nề hà ngày nghỉ hay khuya sớm.

Theo bà, công tác mặt trận thường không có ngày nghỉ vì phong trào ở địa phương rất nhiều. Thứ bảy, chủ nhật thường tổ chức họp dân triển khai thực hiện các hoạt động địa phương hay tham gia các cuộc điều tra BHYT, bình xét hộ nghèo. Thời gian rảnh thì xuống thăm bà con ở cơ sở…

Điều đặc biệt, dù công việc nhiều như thế nhưng khi được xã điều động tham gia các phong trào, hội thi hay các chi hội đoàn thể ở địa phương nhờ hỗ trợ các hoạt động là bà đồng ý liền, cho dù đó không thuộc trách nhiệm của mình.

Còn khi ấp ra quân trồng hoa, dọn dẹp cảnh quan môi trường là bà đều “xắn tay” cùng làm với bà con… “Công việc tuy cực mà vui vì có thể giúp ích cho địa phương, xã hội”- nữ cán bộ mặt trận ấp chia sẻ.

Bà Dung thường xuyên thăm hỏi, vận động hỗ trợ quà cho gia đình nghèo, cận nghèo.
Bà Dung thường xuyên thăm hỏi, vận động hỗ trợ quà cho gia đình nghèo, cận nghèo.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thời gian qua, bà Dung đã tạo được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Các phong trào do MTTQ và địa phương phát động đều thu hút đông đảo người dân tham gia, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương.

Tiêu biểu là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hiện ấp đã 5 năm liền đạt chuẩn văn hóa.

Có 100% hộ gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, cam kết bảo vệ môi trường, đăng ký an toàn giao thông, an ninh trật tự; người dân đóng góp sửa chữa các tuyến đường giao thông, làm đèn đường hàng chục triệu đồng; 235/237 hộ gia đình đạt văn hóa…

Có được thành quả đó phải kể đến công sức không nhỏ của người nữ cán bộ mặt trận nhiệt huyết ấy.

Bà Dung chia sẻ: Người làm công tác mặt trận trước hết phải trách nhiệm, nói đi đôi với làm và làm việc bằng cả tâm huyết. Và trên hết là phải luôn đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu. Có như vậy dân mới tin và làm theo, cùng nhau góp công góp sức xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Bà Dung cho rằng: Bác sĩ, kỹ sư, giáo viên hay cán bộ mặt trận ấp… nghề nào cũng có những đặc thù riêng. Nếu mình chê cán bộ ở ấp cực khổ, chế độ không nhiều mà không làm thì ai làm? Công việc nào cũng có giá trị của riêng nó. Khi đã làm việc ở địa phương tôi đã xác định bản thân phải làm việc hết mình để phục vụ bà con.

Với những đóng góp của mình, thời gian qua, nữ cán bộ mặt trận ấp đã được UBMTTQ tỉnh khen tặng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011- 2015; xuất sắc tiêu biểu trong công tác mặt trận giai đoạn 2016- 2018…

Bài, ảnh: CẨM HUỆ