Những "chuyện nhỏ" cho mùa thi đẹp

Cập nhật, 06:45, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Những phần cơm miễn phí thơm ngon, nóng hổi là thành phẩm của một ê kíp thức khuya dậy sớm để hoàn thành, hay đơn giản là chai nước uống, ổ bánh mì, chỗ ăn- nghỉ miễn phí cho thí sinh trong mấy ngày thi. Những “chuyện nhỏ” ấy đã góp phần cho mùa thi ở Vĩnh Long rạng rỡ hơn, tươi đẹp hơn bởi tình người.

Những công đoạn nhịp nhàng, cho phần cơm ngon, nóng hổi.
Những công đoạn nhịp nhàng, cho phần cơm ngon, nóng hổi.

Mỗi người góp một chút

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh, các cô chú, anh chị, các bạn sinh viên đóng góp cho mùa thi ở Vĩnh Long một cách rất riêng, kiểu kẻ góp công, người góp của. Mọi người làm sao để thí sinh dù khó khăn đến độ nào cũng được dự thi, cũng có phần ăn, chỗ ở.

Điểm nấu và phân phối cơm trưa cho thí sinh đóng tại Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh do Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm- TP Hồ Chí Minh; Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long; nhóm từ thiện Hoàng Tô- TP Hồ Chí Minh và Ban bảo trợ Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long phối hợp, đã đi vào nề nếp vì đã có 3 năm kinh nghiệm.

Lần thứ tư gắn bó với mùa thi ở Vĩnh Long bằng những suất cơm miễn phí, chú Nguyễn Đăng Hoàng- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thiện Tâm- không ngại khó khăn khi năm nay phải đóng quân ở huyện Tam Bình để phục vụ cho thí sinh ở 2 huyện Tam Bình, Trà Ôn.

Chú Hoàng vui vẻ cho biết: “Khi vận động, tôi xin cơm có thịt cho thí sinh, chứ cơm chay thì tôi không chịu”- chú Hoàng cười, nói thêm- “Dù tôi ăn chay trường nhưng mấy cháu đi thi phải ăn thịt cá mới đảm bảo sức khỏe”.

Vậy là vận động xong, chú Hoàng khảo sát địa điểm nấu nướng và bắt tay vào việc luôn. Chú cười, trao từng suất cơm đến thí sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình), nhắn nhủ: “Chúc mấy con thi tốt”.

Đồng hành với chú Hoàng, cô Quách Thanh Vân- Phó Chủ tịch Hội Thân nhân kiều bào TP Vĩnh Long- tất bật với những phần cơm thơm ngon. Những rổ nhựa đựng cơm được cô rửa sạch bóng. Từ ngày 22/6, cô Vân cùng các bạn sinh viên đã tới Tam Bình khảo sát rồi treo băng rôn cho chỉn chu, sắp xếp chỗ ở của khu nội trú Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh gọn gàng để các “nhà tài trợ” có nơi ở tươm tất.

Cô Quách Thanh Vân tuy hơn 70 tuổi nhưng vẫn đến từng điểm thi tặng cơm cho thí sinh.
Cô Quách Thanh Vân tuy hơn 70 tuổi nhưng vẫn đến từng điểm thi tặng cơm cho thí sinh.

Đội sinh viên tình nguyện 50 bạn của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cũng đã đóng quân ở đây từ ngày 23/6, răm rắp theo từng công đoạn, các tổ đã chia gọn gàng từng công việc: tổ sơ chế, tổ an ninh, tổ vô cơm, tổ xe ôm miễn phí…

Bạn Hà Minh Nguyễn Phước Tịnh vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ thực phẩm, níu kéo mùa hè sinh viên bằng hoạt động này. Tịnh cười: “3 mùa hè trước, em đều tham gia tổ sơ chế gọt rau củ quả, chặt dừa, vo gạo,… phục vụ suất ăn miễn phí cho thí sinh. Em mới xong chương trình học, chuẩn bị nhận bằng nên cũng muốn tham gia mùa cuối”.

Và dù ở tổ nào thì các bạn sinh viên cũng phải thức dậy từ 2- 3 giờ sáng để cho hơn 1.000 suất ăn ra lò đúng giờ.

Cho mùa thi đẹp hơn

Ngay từ đầu mùa thi, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã chủ trì thông báo đến các trường về suất cơm và chỗ ở miễn phí, nhờ đó, chỗ ở, phần ăn đều đến đúng người cần.

Em Bùi Thị Ngọc Dung- học sinh Trường THCS- THPT Hòa Ninh (Long Hồ)- rất vui vì được chỗ ở miễn phí trong ký túc xá Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long.

Nhà Dung ở cách điểm thi độ chục cây số lại phải qua phà, nên: “Nghe trường thông báo có ký túc xá miễn phí ngay tại điểm thi, còn có cơm miễn phí nữa, nên em đăng ký ở liền!” Mẹ Dung đã bớt lo cho cô con gái nhỏ, vì các em có nơi ăn ở, lại còn có cả giáo viên đi theo chăm sóc, hướng dẫn tận tình.

Chị Lê Hương Bình- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long cho biết: Có 45 phụ huynh và thí sinh ở ký túc xá của trường được tặng phần cơm cả buổi sáng và chiều.

Ngoài ra, cán bộ coi thi và những phụ huynh, thí sinh chỉ đăng ký nghỉ trưa cũng được tặng cơm trưa. Những phần cơm này do hội sinh viên trường vận động và phối hợp thực hiện với các đội tình nguyện Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Thành Đoàn TP Vĩnh Long.

Niềm hạnh phúc của nhóm nấu ăn là những phần cơm ấm nóng đến đúng những thí sinh đang cần. Em Nguyễn Thị Cẩm Tú- ở điểm thi THPT Trần Đại Nghĩa- ngồi tại băng đá trong khuôn viên điểm thi ăn phần cơm trưa nóng hôi hổi. Tú nói: “Nhà em cách trường cả chục cây số, em đi bằng xe đạp tới lui cũng mệt, nhờ có cơm miễn phí nên em ở lại đây chiều thi luôn”.

Nụ cười trong bữa cơm trưa được tặng của thí sinh tại điểm thi THPT Song Phú (Tam Bình).
Nụ cười trong bữa cơm trưa được tặng của thí sinh tại điểm thi THPT Song Phú (Tam Bình).

Trong khi Thạch Toàn- học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú- cười thật tươi: “Em đợi xe ôm miễn phí của các anh sinh viên đưa đi thi. Có mấy anh chị về, em rất vui. Ứớc mơ của em là được làm sinh viên như các anh chị”.

Với chú Hoàng, cô Vân hay những sinh viên như Tịnh đã góp công, góp của cho mùa thi như là những chuyện nhỏ, những việc cần làm trong cuộc sống. Những đốm lửa nhỏ đó đã hòa vào nhau thành ngọn lửa ấm áp tình người.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, cụm thi tỉnh Vĩnh Long, Sở GD- ĐT đã vận động nhà hảo tâm tại TP Hồ Chí Minh và TP Vĩnh Long tổ chức nấu cơm tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú để cung cấp cho thí sinh thi tại các điểm thi của huyện Tam Bình và huyện Trà Ôn với 2.400 suất ăn trưa, 2.500 chai nước suối.

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long phối hợp Trường ĐH Xây dựng Miền Tây và Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long tổ chức nấu ăn và cung cấp cho thí sinh tại các điểm thi TP Vĩnh Long và điểm thi THPT Phạm Hùng với 2.000 suất cơm và 2.000 chai nước.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN