Cánh phượng rơi

Cập nhật, 08:12, Chủ Nhật, 02/06/2019 (GMT+7)

 

Mùa hạ mang nét đẹp của riêng mình. Hạ khoác chiếc áo sắc hoa, với màu đỏ rực của hoa phượng, màu vàng của hoa hoàng hậu, màu tím hoa bằng lăng và hoa sen cùng lung linh sắc màu trong nắng hạ.

Nay có dịp dự lễ tổng kết năm học của các em, ôi, y như mình thuở ấy. Để giờ đây, “mỗi khi phượng nở khắp nơi/ Lòng tôi nhớ lại khoảng trời tuổi thơ”.

Chắc chắn một điều rằng ai đã từng trải qua những năm tháng học trò thì lòng cũng bâng khuâng trước chùm hoa phượng, trước cánh phượng rơi. Cánh hoa phượng vô tình chao nghiêng rơi theo làn gió hạ làm tôi chênh chao nỗi nhớ. Cánh hoa phượng nhắc nhớ những kỷ niệm quá đỗi yêu thương trong cuộc đời tôi.

Nhìn những tà áo trắng thướt tha, tôi tự bảo rằng, “tôi có một thời như thế không thể nào quên”. Rồi chợt nhớ những ngày cùng lũ bạn trong tà áo trắng cùng nhặt những cánh hoa phượng mỏng manh ép vào trang giấy trắng, cùng ngắm sắc hoa phượng đỏ, cùng ngồi dưới gốc phượng ăn vặt sau giờ ra chơi.

Nay các em cũng như chúng tôi ngày trước, những cánh chim non đã lớn, các em bay đến một phương trời mới. Phải xa bạn bè, thầy cô và xa mái trường thân yêu đã gắn bó một thời. Những cánh hoa phượng không chỉ khắc nên những kỷ niệm đẹp trong tâm trí mỗi người, mà còn khắc lên vẻ đẹp đỏ thắm trên con đường rực rỡ phía trước.

Trong buổi tổng kết các bạn nói lời chia xa:“Ghế đá cũ hàng cây bàng cạnh góc/ Biết bao mùa lũ bạn học bài thi/ Vỏn vẹn còn khoảnh khắc buổi chia ly/ Bằng lăng tím buồn thêm vì cách biệt”.

Rồi thầy trò chia tay nhau gửi gắm qua những vần thơ: “Dẫu biết rằng những tháng ngày sắp tới/ Thầy trò mình cũng có lúc chia xa/ Sao lòng thầy canh cánh nỗi thiết tha/ Muốn gởi các em thêm đôi điều nhắn nhủ/ Một lời khuyên biết thế nào cho đủ/ Các em mang theo mỗi bước hành trình”… Ôi những giây phút bồi hồi xúc động.

Cứ thế, mỗi năm hoa phượng nở làm luyến lưu bao kỷ niệm quá đỗi thương yêu. Và cánh hoa phượng vẫn mãi một màu đỏ rực mỗi khi hè sang.

Bài, ảnh: CHI ĐOÀN