Thêm sân chơi trẻ em từ vật liệu tái chế

Cập nhật, 16:56, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

 

Các em nhỏ Trường Mầm non Hoa Hồng 2 (TX Bình Minh) hào hứng trong giờ ra chơi với đồ chơi... tái chế.
Các em nhỏ Trường Mầm non Hoa Hồng 2 (TX Bình Minh) hào hứng trong giờ ra chơi với đồ chơi... tái chế.

Từ vỏ bánh xe, chai nhựa... các bạn trẻ thuộc Thị Đoàn Bình Minh (TX Bình Minh) đã “mở rộng sân chơi” cho thanh thiếu niên ở các phường và trung tâm xã…

Nhìn gương mặt hớn hở, tiếng cười giòn tan của các em nhỏ vào giờ ra chơi bên các dụng cụ tái chế, các bạn xem đó chính là “động lực” để tiếp tục suy nghĩ, sáng tạo thêm vật dụng vui chơi cho trẻ em trong tương lai.

Biến phế liệu thành đồ chơi sinh động

Giờ ra chơi của các em học sinh Trường Mầm non Hoa Hồng 2 vui nhộn với các khoảng sân đầy đồ chơi như nhà banh, cầu trượt, bập bênh, bowling... Các em đặc biệt hào hứng với các trò chơi dân gian như: đong nước, phang lon, đi cầu cây… Cô Phan Thị Hồng Cẩm- giáo viên trường- cho biết: Sân trường vừa được bổ sung một số con vật, dụng cụ vui chơi như ngựa, hươu cao cổ, bập bênh, xích đu... làm từ vỏ bánh xe, chai nhựa, lon sữa…

Cô Trần Thị Phương Thảo- Hiệu trưởng trường- cho hay: Với số lượng 450 em, hiện sân chơi của trường đã đáp ứng khoảng 80% nhu cầu vui chơi của trẻ. “Chúng tôi rất phấn khởi khi có sự phối hợp của Đoàn phường để sân chơi của trường thêm phong phú so với trước đây, góp phần tạo sự thu hút trẻ hăng say hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Chị Nguyễn Võ Nhật Hoàng- Bí thư Đoàn phường Thành Phước cho biết, lực lượng đoàn viên phường phối hợp với giáo viên Trường Mầm non Hoa Hồng 2 tận dụng thời gian cuối ngày, cuối tuần để hoàn thành các “công trình” của sân chơi.

Chi phí không nhiều bởi tận dụng vỏ bánh xe, lon nước ngọt… do đoàn viên vận động nên vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Võ Nhật Hoàng cho biết thêm, toàn phường hiện có một trường mầm non- tập trung hầu hết các bé trên địa bàn nên được chọn làm điểm để “mở rộng sân chơi”.

Tiếp tục phát huy ý tưởng

“Khoảng 16 giờ 30 phút- khi nắng vừa khuất đọt dừa thì các em thiếu nhi kéo đến tụm năm tụm ba vui vẻ lắm. Có hôm giữa trưa nắng, tôi đi ngang nhà văn hóa thấy có bé đang ngồi xích đu…”- anh Nguyễn Chí Tâm- Bí thư Đoàn xã Đông Thành- cho biết hoạt động của khu vui chơi được đặt ở một góc Nhà văn hóa cụm ấp Hóa Thành I, Hóa Thành II (thuộc xã Đông Thành) từ khi đưa vào hoạt động dịp 26/3 vừa qua.

Anh Nguyễn Chí Tâm cho biết thêm, khu vực này tập trung nhiều thiếu nhi, đặc biệt là con em người dân tộc Khmer.

Hiện, ngoài các trường mầm non có một số trò chơi nhỏ thì xung quanh không có điểm vui chơi nào, lại cách trung tâm TX Bình Minh 10km nên các em thiếu nhi ở đây rất “khát” sân chơi. “Khu vui chơi mini” gồm bập bênh, xích đu và cây cầu làm từ vỏ xe, sắt, nước sơn… với kinh phí 4,6 triệu đồng do Xã Đoàn phối hợp với các đoàn cơ quan chính quyền, công an, quân sự thị xã và Thị Đoàn thực hiện.

“Công trình tuy thô sơ nhưng giúp các em thiếu nhi có thêm điểm vui chơi. Vừa qua, đoàn viên vừa trồng thêm cây xanh để che bóng mát. Dự kiến đến cuối năm nay, Xã Đoàn Đông Thành sẽ làm thêm sân bóng và cầu tre tại đây để sân chơi của các em thêm phong phú”- anh nói.

Từ ngày Trung tâm Văn hóa và Học tập cộng đồng xã Thuận An có thêm góc vui chơi với bập bênh, xích đu và chiếc cầu, các em độ tuổi thanh thiếu niên thêm trò chơi bên cạnh đá banh, đá cầu và đánh cầu lông… Các em Phạm Văn Triều, Nguyễn Hữu Chiến và Nguyễn Hữu Tài- cùng học lớp 6- vui vẻ cho biết: “Thêm chỗ chơi, tụi con càng thích. Tụi con đã tới chơi nhiều lần rồi!”

Chị Lê Thị Tuyết Lan- Bí thư Xã Đoàn Thuận An- cho hay, công trình “sân chơi trẻ em” do xã đoàn phối hợp Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa TX Bình Minh thực hiện, kinh phí 3 triệu đồng, bước đầu đã giúp trung tâm văn hóa thêm màu sắc và sinh động hơn mỗi chiều.

Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên chưa làm được mái che, thảm cỏ… để tạo “tiện nghi” hơn cho các em, nhất là chưa thu hút nhiều em ở lứa tuổi từ tiểu học trở xuống. Hướng tới, Xã Đoàn Thuận An dự kiến sẽ trang bị thêm vật dụng để sân chơi của các em thêm phong phú.

Theo anh Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Bí thư Thị đoàn Bình Minh, các công trình làm sân chơi trẻ em từ vật liệu tái chế do thị đoàn phát động, hỗ trợ một phần kinh phí trích từ quỹ kế hoạch nhỏ của đội viên thị xã, còn lại do các đoàn cơ sở tự vận động kinh phí và ra công thực hiện...

Theo đó, phường Thành Phước thuộc khu vực đô thị nhưng chưa có điểm vui chơi trẻ em nhiều. Xã Đông Thành thì tập trung đông đồng bào dân tộc- ưu tiên làm trước do nhu cầu vui chơi cao…

Vị trí chọn lắp đặt các trò chơi là nơi đông dân cư, đảm bảo an ninh trật tự. Từ khi đưa vào hoạt động, các điểm vui chơi đã giúp tận dụng không gian nhà văn hóa, trung tâm văn hóa… để thêm điểm vui chơi lành mạnh, an toàn cho các em.

Anh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm, hiện mới thực hiện thí điểm, nội dung, vật dụng vui chơi nhìn chung chưa phong phú, một phần do chi phí hạn hẹp. Sắp tới, Thị Đoàn Bình Minh có kế hoạch nâng cấp các điểm đã có như tăng số lượng, sáng tạo thêm một số trò mới hiệu quả hơn... Đồng thời, thêm sân chơi trẻ em ở các xã- phường khác như Đông Bình và Đông Thuận…

Thiết nghĩ, trong khi sân chơi cho trẻ em ở nông thôn, thậm chí là ở trung tâm xã và khu vực đô thị còn rất thiếu thì những ý tưởng mở rộng sân chơi bằng vật liệu tái chế của các bạn trẻ rất đáng hoan nghênh, cần nghiên cứu phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Đặc biệt, cần sự chung tay vào cuộc của các đơn vị chuyên môn để đảm bảo thiết kế đồ chơi trẻ em đúng chuẩn và đảm bảo an toàn.

Lê Thị Tuyết Lan- Bí thư Xã Đoàn Thuận An

Dù thuộc trung tâm xã nhưng trẻ em vẫn rất thiếu sân chơi. Từ thực trạng đó, đoàn viên thanh niên ấp ủ nhiều ý tưởng mở rộng sân chơi cho các em. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục tranh thủ các nguồn hỗ trợ, tự vận động, đặc biệt sẽ phát huy các ý tưởng sáng tạo tận dụng vật liệu tái chế để làm đồ chơi, mở rộng sân chơi...

 


Trần Thị Phương Thảo- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng 2

Sân chơi của trường đã mở rộng hơn nhưng nhìn chung vẫn còn khá hẹp và ẩm thấp, nhất là vào mùa mưa. Sắp tới, trường mong muốn được tiếp tục đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cấp và mở rộng sân chơi, tạo sự an tâm cho phụ huynh khi đưa trẻ đến trường.

 

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN