Vui tết Việt- Lào- Campuchia ở ĐH Cửu Long

Cập nhật, 07:28, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

 

Trò chơi dân gian không chỉ là nơi giao lưu mà còn giúp sinh viên gắn kết, hỗ trợ nhau học tập, sinh hoạt.
Trò chơi dân gian không chỉ là nơi giao lưu mà còn giúp sinh viên gắn kết, hỗ trợ nhau học tập, sinh hoạt.

Trong cái nóng oi ả cuối mùa, những sinh viên Việt- Lào- Campuchia ở Trường ĐH Cửu Long rửa hoa sứ (hoa Champa- quốc hoa của Lào) kết thành vòng cổ, một nhóm khác chuẩn bị các trò chơi dân gian và ở đằng kia nước sạch cũng sẵn sàng cho ngày hội té nước cầu bình an, hạnh phúc.

Vui tết Bun Pi Mây

Giữa tháng 4, lưu học sinh, sinh viên (SV) Việt- Lào- Campuchia cùng nhau đón Tết cổ truyền Bun Pi Mây của các bạn Lào, Tết Chol Chnam Thmay của các bạn Campuchia.

Hơn 100 lưu học sinh SV Lào, Campuchia đã mang những sắc màu văn hóa khác nhau đến ngôi trường này. SV SaneSaiya Chankoumpha (Lào) đã rơi nước mắt khi lên bục phát biểu cảm tưởng trong ngày tết: “Năm nay, em không về quê vui tết, em ở lại trường cùng các bạn. Xin cảm ơn trường đã tổ chức tết cho chúng em, đây là ngôi nhà thứ 2 của mình”.

Bun Pi Mây là Tết cổ truyền, lễ đón năm mới của nhân dân Lào bắt đầu từ ngày 13- 15/4 dương lịch. Trong ngày tết, người Lào có phong tục té nước, xây tháp cát, phóng sinh, ăn món lạp, buộc chỉ cổ tay, cài hoặc choàng hoa, ...

Mặc một bộ Sinh (trang phục truyền thống nữ Lào- PV) thật lộng lẫy, cài bông hoa sứ (champa) trên đầu, SV MeuangKhoth Chittakone- ngành xây dựng- đi dự họp mặt tết và tham gia diễn văn nghệ tiết mục đầu tiên. MeuangKhoth Chittakone đang học ngành xét nghiệm y học năm nhất ở trường này cho biết: “Quê em ở Champhasak rất xa nên chắc lâu lắm em mới về. Hôm nay là ngày cuối năm ở Lào, chắc gia đình em, cha mẹ và 3 anh chị em đang ngồi ăn món lạp”.

Để chuẩn bị cho lễ, các bạn đã cùng nhau hái những loại hoa thơm vào thau lớn để ướp nước thơm, rửa hoa Champa rồi kết thành những vòng đeo cổ, hoa cài trên đầu,… từ ngày trước. SaneSaiya Chankoumpha nói: “Hoa Champa cài trên đầu để may mắn, còn hoa choàng lên cổ trưởng bối như lời cầu chúc phước lành”.

Hòa cùng không khí tết của các bạn Lào, SV Việt Nam, Campuchia, cán bộ giảng viên Trường ĐH Cửu Long cùng sẵn sàng cho ngày hội. Lễ hội té nước là người ta té nước cho nhau thay cho lời chúc năm mới tốt lành, bình an và gặp nhiều may mắn, cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, đất nước thanh bình, thịnh vượng. SV Nguyễn Huỳnh Như nói: “Em rất thích khi được tham gia cùng các bạn Lào, Campuchia”. Trong lễ hội Bun Pi Mây, người dân Lào quan niệm: người được té nước nhiều, áo quần ướt đẫm chứng tỏ là mình được nhiều người yêu mến.

Ngoài ra, người Lào còn có nghi thức “buộc chỉ cổ tay, những vòng chỉ xanh đỏ được chuẩn bị sẵn để cột vào tay khách với ý nghĩa chúc hạnh phúc và sức khỏe.

Đón Chol Chnam Thmay nhận lì xì

9 lưu học sinh đến từ nước bạn Campuchia và những sinh viên Khmer đã sẵn sàng giới thiệu Tết Chol Chnam Thmay với các bạn bằng chuyến tham quan TX Bình Minh và những ngôi chùa Khmer ở đây.

Sinh viên Thạch Khem Ma Rinh- năm 2 ngành kế toán- “bảnh tỏn” với sơ mi trắng, cà vạt đen thanh mảnh. Ma Rinh cười “trong 3 ngày tết cổ truyền, người Khmer luôn mặc quần áo đẹp nhất, được chơi trò chơi dân gian, đi chùa tắm Phật”. Ma Rinh và các bạn nhận nhiệm vụ tổ chức trò chơi dân gian trong trường dịp này. Ngoài mô phỏng các trò chơi dân gian theo địa phương, phong tục của người Khmer, các bạn SV còn mang màu sắc trẻ trung qua các trò chơi vận động của đoàn… những gương mặt đầy bột mì mà nụ cười vẫn thật tươi, “không lo dơ vì sau đây là màn té nước”.

Một sinh viên buộc chỉ cổ tay cho thầy Nguyễn Cao Đạt- Hiệu phó Trường ĐH Cửu Long với ý nghĩa chúc năm mới hạnh phúc và sức khỏe.
Một sinh viên buộc chỉ cổ tay cho thầy Nguyễn Cao Đạt- Hiệu phó Trường ĐH Cửu Long với ý nghĩa chúc năm mới hạnh phúc và sức khỏe.

Nở nụ cười thật tươi, SV Lâm Thị Yến Bình (huyện Tiểu Cần- Trà Vinh)- sinh viên năm nhất ngành Xét nghiệm y học đang vận Xà Rông: “Em băn khoăn không biết nên về quê hay vui tết cùng các bạn trong ký túc xá”. Được làm quen với các bạn mới, môi trường mới ban đầu bỡ ngỡ nhưng giờ Bình đã quen dần. Yến Bình rất vui khi được ở ký túc xá cùng các bạn dân tộc Khmer, các bạn đến từ Campuchia và Lào. Bình nói: “Mẹ em đã chuẩn bị gói bánh tét cho lễ hết năm rồi, em thích ăn nhất là bánh tét nhưn đậu mỡ. Em cũng muốn ở lại cùng các bạn Lào té nước, đi chùa Phù Ly ở Bình Minh”.

Dịp này, các bạn lưu học sinh, sinh viên Lào, Campuchia và các bạn dân tộc Khmer còn được lì xì theo phong tục tết của người Việt. SV Keokhamphet SoukSavanh cười thật tươi nhờ các bạn chụp hình với bao lì xì “để em đăng face khoe mẹ, ngày mai em theo các bạn Khmer đi chùa ăn tết”.

Xa nhà, không thể về với gia đình vui Tết cổ truyền, các bạn lưu học sinh, SV nước ngoài được tạo điều kiện vui tết ấm cúng ở mái nhà thứ 2- trường ĐH. Những tình cảm của bạn trẻ Việt- Lào- Campuchia sẽ vun đắp và làm đẹp thêm tình hữu nghị của 3 nước Đông Dương, làm phong phú thêm văn hóa và quảng bá hình ảnh con người Việt Nam thân thiện.

 

Ông In Hen- Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Campuchia tại TP Hồ Chí Minh nói: “Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Trường ĐH Cửu Long đã giúp đỡ về vật chất, kinh phí, địa điểm cho các cháu Campuchia, Lào được học tập và vui Tết cổ truyền ở đây. Sự giúp đỡ, tình cảm yêu thương ấm áp này đã vun đắp ươm mầm hữu nghị Việt Nam- Campuchia cho thế hệ kế thừa sau này”.

 

 

Phó Tổng lãnh sự quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ông Changpheng Sengmany tại TP Hồ Chí Minh- khẳng định: “Tình hữu nghị Việt- Lào là một tình cảm đặc biệt khó có được trên thế giới. Chúng tôi rất cảm ơn trường cùng như tỉnh Vĩnh Long đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian qua. Những suất học bổng đã tạo điều kiện cho các em học tập ngày càng tốt hơn, các em còn được ngoại giao văn hóa”.

 


Bài, ảnh: CAO HUYỀN