Tản mạn

Hương vị cà phê

Cập nhật, 10:11, Chủ Nhật, 03/03/2019 (GMT+7)

 

Cuộc sống cũng có khác chi những ly cà phê ta đang thưởng thức.
Cuộc sống cũng có khác chi những ly cà phê ta đang thưởng thức.

Hẹn uống cà phê, những đứa bạn đưa ra ý kiến không giống nhau. Đứa chọn quán với cà phê robusta, đứa chọn cherry, đứa copuchino,… Cuối cùng cũng thống nhất và chọn được một quán. Khi ngồi vào bàn gọi thì mỗi đứa có cách chọn cho riêng mình. Đứa chọn cà phê phin tự pha, đứa chọn cà phê đá ít đường, đứa chọn cà phê sữa đá,… Mỗi ly cà phê mang dư vị riêng của nó.

Cuộc sống cũng có khác chi những ly cà phê ta đang thưởng thức. Bạn có thấy cuộc sống với nhiều hương và đa vị như hương vị cà phê vậy không? Điểm chung của con người là trải qua bao ngọt bùi, đắng cay của cuộc sống, còn điểm chung của cà phê là đắng và thơm.

Nhưng trong mỗi ly cà phê đâu chỉ riêng hai hương vị ấy, phải có nhiều hương vị khác để phù hợp với sở thích của mỗi người. Mỗi người có sự lựa chọn trong pha chế tách cà phê cho riêng mình. Người chọn vị chua, thơm dịu, rồi lại cho thêm đường, thêm sữa,…

Làm sao để khi uống vào bản thân thấy ngon tuyệt là được. Người thích nhìn màu cà phê đậm với màu đen sánh, người thích màu nâu nhạt rồi màu nâu đậm đặc. Cuộc sống cũng như ly cà phê ngon, phải thêm thắt. Phải thêm một chút hòa nhã, một chút dịu dàng, một chút yêu thương, độ lượng và khoan dung hơn một chút,…

Cuộc sống sẽ hạnh phúc và vui tươi hơn. Đừng so đo, đừng ước vọng bó hẹp về sự giàu sang bên ngoài. Vì càng rộng lượng con đường hạnh phúc càng rộng mở. Còn ước vọng vật chất thì dù có bao nhiêu, đến mấy đi chăng nữa cũng vẫn không thấy đủ. Cuộc sống càng giản đơn ta tìm thấy niềm vui càng nhiều.

Trên bàn nước của chúng tôi với nhiều ly cà phê khác nhau. Ly mang mùi thơm quyến rũ, nồng nàn, ngào ngạt, nhưng lại thanh nhẹ. Với ly sánh đậm đà, vị đắng, không ngọt, không chua. Như những người bạn của tôi mỗi người mỗi khác, không đứa nào giống đứa nào từ cách sống cho đến cách nghĩ,…

Anh bạn ở thành lại cưới cô vợ quê vì anh ấy thích nét riêng rất dễ ưa của cô gái chân quê, giản dị. Anh bạn ở thành cưới cô vợ ở thành, anh bảo thế mới hợp nhau mới sống hạnh phúc. Người lại quan niệm khác nhau về tính cách để bổ sung cho nhau. Để nói rằng, như thế là hạnh phúc đối với người này, nhưng người khác lại chưa cảm nhận được hạnh phúc.

Và mỗi người có cách để giữ hương vị cà phê được lâu vì mất hương thì cà phê không còn ngon nữa. Hương cà phê góp phần làm vị ngon hơn, mất đi hương dĩ nhiên cà phê sẽ mất ngon.

Cuộc sống hương vị ngọt ngào, nồng nàn hay đắng cay, chát chua là do cảm nhận của bản thân mỗi người. Nhiều khi những vị đắng cay, chua chát ấy mới làm cho cuộc sống càng thêm thú vị.

Bài, ảnh: MAI KHA