Mầm xanh mới của văn chương miền Tây

Cập nhật, 08:11, Chủ Nhật, 10/03/2019 (GMT+7)

Nở nụ cười tươi rói, Hoàng Khánh Duy “khoe” ước mơ được làm thầy giáo dạy Văn. Là sinh viên năm 4 ngành Văn học, Trường ĐH Cần Thơ, Duy có một “gia tài đồ sộ” so với tuổi 22 của mình là 5 quyển sách và nhiều bài viết đăng trên báo, tạp chí từ khắp các tỉnh- thành. 

Thế hệ mầm xanh của văn chương bắt đầu từ tình yêu triền sông con nước quê nhà và tiếp tục hành trình với niềm đam mê một cách rất… khoa học.

Khánh Duy và Cỏ dại.
Khánh Duy và Cỏ dại.

Viết mỗi ngày

Hoàng Khánh Duy tên thật là Phạm Khánh Duy, sinh ngày 16/8/1997 tại huyện U Minh, vùng đất êm đềm bên bờ sông Cái Tàu. Có lẽ vì vậy mà những “đứa con tinh thần” của Khánh Duy lúc nào cũng ăm ắp cái hơi thở an yên hiền hòa miền sông nước.

Chàng trai 9x mới 22 tuổi đã cho ra lò 5 cuốn sách, có rất nhiều truyện ngắn được đăng trên các báo, tạp chí trung ương và địa phương.

Một bất ngờ thú vị khi chúng tôi gặp Hoàng Khánh Duy là bạn vẫn rất “xì teen” như độ tuổi của mình, trong khi những tác phẩm thì lại mang hơi thở rất hiện thực như của những người từng trải. Hơn thế nữa, Khánh Duy được sinh ra trong một gia đình nông dân hào sảng rặt miền Tây, chưa từng có một chút mầm mống văn chương nào.

Tiếp xúc với nhiều người cầm bút, quả thật cách cho ra đời “đứa con tinh thần” của mỗi người đều không giống nhau. Có người ngồi ở chái bếp mới có cảm hứng, người đang ngủ thì bật dậy viết, có người vừa bán hàng ở chợ vừa viết…

Chính điều ấy khiến chúng tôi ngạc nhiên vì cây bút trẻ Hoàng Khánh Duy vừa đi học ở trường, vừa đi dạy Văn ở trung tâm gia sư nhưng lại có thể viết theo kế hoạch, đều đặn cho ra lò “ít nhất 2 tản văn, 1 truyện ngắn mỗi tuần”.

Chàng trai quê ở Cà Mau hào hứng chia sẻ: “Cho đến nay tôi đã đạt tiến độ ra 3 cuốn trong 3 mùa rồi, từ giờ đến cuối năm sẽ ra cuốn sách cho mùa đông nữa là đúng kế hoạch”. Viết có kế hoạch thì có bị mất cảm xúc không? Nghe chúng tôi hỏi, Khánh Duy cười: “Văn chương vừa là bẩm sinh vừa là điều cần trau dồi, nên phải viết mỗi ngày”.

Ngôn từ, giọng văn của Hoàng Khánh Duy có sự trau chuốt, chắt lọc kỹ càng. Đặt mình vào số phận của nhân vật để cùng thương, cùng đau đáu sự đời. Mến mộ Nguyễn Ngọc Tư, cũng thích lối viết nhẹ nhàng, tình cảm với ngôn ngữ đậm đà chất Nam Bộ, Hoàng Khánh Duy lấy cảm hứng từ phần lớn các mảnh đời thực tế của người dân nơi đây.

Văn học vị nhân sinh

Nhìn lại những tác phẩm của mình, Duy tự đúc kết truyện khởi đầu- “Triền sông con nước vơi đầy” viết về dòng sông vẫn không ngừng tuôn chảy giữa dải đất phù sa. Đâu đó trên dòng sông, những người đàn bà, những người mẹ, người chị… vẫn gắng gượng để chống chọi với bi kịch cuộc đời.

Đến “Hoàng hôn màu đỏ” lại là dày dặn cảm xúc của con người trong vòng quay của gia đình, tình yêu, bi kịch bị tha hóa. “Cỏ dại” mang màu sắc tươi sáng hơn khi cuộc đời và con người gánh thời gian đi qua bi kịch, cuối cùng cũng tìm được cho mình hướng đi.

Hoàng Khánh Duy viết để thỏa đam mê và mong muốn: “Chưa thể viết nên những điều vĩ đại, tôi hy vọng cách nhìn và cách viết của mình sẽ góp thêm một nụ cười, một chút bình an cho những tâm hồn còn đang chênh vênh trong muôn mặt đời thường”…

Ngay từ những năm đầu THPT, Khánh Duy đã hào hứng với những “tuyên ngôn nghệ thuật” của Nam Cao và bạn cho rằng “Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối; nghệ thuật có thể chỉ là tiếng đau khổ kia, thoát ra từ những kiếp sống lầm than”. Văn chương phải chạm đến trái tim con người bằng chính chất liệu thật từ cuộc sống.

Tác phẩm ưng ý nhất hiện tại của Khánh Duy là “Hoàng hôn màu đỏ”.
Tác phẩm ưng ý nhất hiện tại của Khánh Duy là “Hoàng hôn màu đỏ”.

Hiểu được mình chưa có nhiều trải nghiệm cuộc sống, Hoàng Khánh Duy lấp đầy khoảng trống ấy bằng việc không ngừng đi, quan sát, gặp gỡ nhiều người ghi chú lại và trau dồi ngôn từ bằng cách đọc… từ điển.

“Có khả năng truyền tải cảm xúc đã là may mắn. Mỗi tác phẩm tuy chưa hoàn hảo nhưng phải viết bằng chính nỗ lực của mình mới chạm đến trái tim người đọc. Tác phẩm có giá trị sẽ trôi về nơi nó cần”- Hoàng Khánh Duy chia sẻ.

Quan niệm người viết văn không phải chỉ viết 1- 2 tác phẩm, bó hẹp mình trong 1 đề tài, Hoàng Khánh Duy đang làm mới mình với đề tài chiến tranh và thiếu nhi. “Tiếc” cho những cái kết còn bỏ ngỏ, dự định tương lai Hoàng Khánh Duy sẽ đi, đọc và học thật nhiều để trưởng thành hơn và thử sức với những đề tài mới: chiến tranh, trẻ em,...

Hoàng Khánh Duy đang được xem là hiện tượng của văn học trẻ Cần Thơ. Con đường văn chương của Hoàng Khánh Duy bắt đầu từ những bài thơ “con cóc” khi học lớp 10. Năm 2015, Duy đạt học sinh giỏi Văn quốc gia và lọt vào tốp 11 thí sinh cao điểm môn Văn kỳ thi THPT quốc gia. Hoàng Khánh Duy được kết nạp vào Hội Nhà văn TP Cần Thơ năm 2017.

Bài, ảnh: HUYỀN THÚY