Hạnh phúc từ tin yêu, lắng nghe và chia sẻ

Cập nhật, 12:33, Thứ Tư, 20/03/2019 (GMT+7)

Có đôi bạn từ 2 vùng quê, lên thành học rồi quen nhau từ thời ĐH. Đến khi ra trường công tác, họ quyết định gắn bó với nhau. Để đến giờ, sau 10 năm, mấy chữ “gia đình” và “hạnh phúc” với đôi vợ chồng ấy luôn được xây đắp, vun bồi bởi niềm tin yêu, sự lắng nghe và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống.

Đó là đôi vợ chồng Thạch Xuân Quát và Thạch Thị Kim Xây (ấp Mỹ Thuận, xã Tân Mỹ- Trà Ôn). Xuân Quát và Kim Xây học cùng khóa nhưng khác ngành ở Trường ĐH Cần Thơ, từ năm 2004- 2008.

Vợ chồng Kim Xây và Xuân Quát chia sẻ niềm vui trong công tác.
Vợ chồng Kim Xây và Xuân Quát chia sẻ niềm vui trong công tác.

Ra trường, anh chị mỗi người công tác một nơi, song tình cảm bền chặt từ thời sinh viên đã đưa đôi bạn đến với nhau thành một gia đình. Cưới nhau, về Vĩnh Long công tác từ năm 2009, hiện Xuân Quát dạy môn Vật lý tại Trường THPT Vĩnh Xuân, còn Kim Xây là giáo viên dạy văn hóa- môn Sinh học- tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Trà Ôn.

10 năm xây dựng đời sống gia đình, Xuân Quát và Kim Xây đã có 2 con đủ cả nếp tẻ chăm ngoan, học tốt. Câu chuyện ở gia đình trẻ này còn là chí tiến thủ của đôi bạn, từ lúc rời khỏi quê lên thành tìm tương lai từ con chữ, đến chuyện xây đắp gia đình và tạo lập kinh tế bước đầu.

Xuân Quát kể nhà hồi đó rất nghèo, thấy mẹ lam lũ làm mướn kiếm tiền lo cho mình ăn học, bản thân tâm niệm phải học tốt, chờ ngày ra trường để phụ giúp, đỡ đần gia đình. Nay Xuân Quát bước đầu đã làm được chút gì đó với niềm mong mỏi ngày trước. Còn Kim Xây, từ sự đồng cảm và chung chí hướng, đã nguyện cùng Xuân Quát xây dựng gia đình, toan lo mọi việc.

Xuân Quát tâm sự: “Gia đình hạnh phúc là khi vợ chồng lắng nghe, cùng nhau hiểu và giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Khi thấy khuyết điểm của mỗi người, cả hai sẽ góp ý nhau và chỉnh sửa dần, hoàn chỉnh hơn. Bất kỳ công việc, vấn đề gì vợ chồng đều cùng bàn bạc để đi đến thống nhất và thực hiện”- anh chồng trẻ vừa 35 tuổi cho đó là mấu chốt để giữ lửa bền chặt, ổn định và phát triển đời sống gia đình.

Với Kim Xây: “Gia đình hạnh phúc là khi vợ chồng con cái chan hòa vui vẻ, đồng tâm đồng lòng và sẻ chia nhau, cùng bàn bạc thống nhất nhau mọi việc”. Sẻ chia đây với đôi vợ chồng là ngoài gia đình mình, còn là sự san sẻ niềm vui, kiến thức, công việc với bà con xóm làng.

Kim Xây kể hiện tại ngoài việc chuyên môn, các năm qua chị vận động tổ chức được một đội đua ghe tam bản với hàng chục phụ nữ trong ấp tham gia. Kim Xây nói có lễ lạt hội hè gì của đồng bào mình ở đây, chị em đội ghe được các chùa và địa phương kêu gọi tham gia, có lúc còn trưng dụng đi Sóc Trăng tham gia lễ hội.

“Đội đua ghe không nặng thắng thua, mà chỉ để chị em có sân chơi tinh thần và qua đó chị em xóm làng cùng địa phương góp phần gì đó giữ gìn bản sắc của đồng bào dân tộc”- Kim Xây chia sẻ.

Bên cạnh đó, tranh thủ chuyên môn liên quan, vợ chồng Kim Xây và Xuân Quát còn nuôi gà, trồng nấm bào ngư, may đồ. Các việc này nhà anh chị sẵn sàng chia sẻ với bà con xóm làng khi họ có nhu cầu tìm hiểu làm theo. Việc ấy với anh chị là để tạo lập thêm nguồn kinh tế gia đình, một mặt để phổ biến kiến thức tới bà con để họ có việc làm và thêm thu nhập ngoài ruộng rẫy.

Đồng hành cùng chị về sự sẻ chia, Xuân Quát nói còn nhờ kiến thức của mình mà chia sẻ bà con trong ấp khi cần. Đó là việc anh sẵn sàng viết các đơn thư hành chính, học hành, làm việc, đất đai mà bà con nhờ (trừ đơn ly hôn).

Có khi cám cảnh (mà ai đó có thể cho là bao đồng), Xuân Quát còn viết kể về một hoàn cảnh bệnh tật, khốn cùng trong ấp rồi gửi tổ chức thiện nguyện. Anh kể đã gửi gắm và góp phần để 2 trường hợp bệnh hiểm nghèo (suy thận mãn và ung thư) trong và ngoài xã được giúp đỡ và hiện vẫn còn tiếp tục điều trị.

Cái cách sẻ chia nhau trong cuộc sống gia đình ở Xuân Quát và Kim Xây là niềm tin yêu, sự đồng cảm với nhau cũng như với xóm làng, cũng là điểm bao trùm trong cuộc sống. Chỉ có tin yêu thật sự và tinh thần đồng lòng, quan tâm chia sẻ mới có thể vững bền niềm hạnh phúc mà mỗi người mong muốn!

Bài, ảnh: TƯỜNG VÂN