Ý nghĩa lớn từ những cây cầu nhỏ

Cập nhật, 15:40, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, huyện Long Hồ còn quan tâm đến xây dựng cầu bê tông kiên cố.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện đã có 26 chiếc cầu được xây mới. Điều đáng nói ở đây là những chiếc cầu đều được xây từ nguồn vận động. Có dịp đi trên những chiếc cầu mới vừa đẹp vừa kiên cố mới thực sự cảm nhận được niềm vui của những người dân sống bên đôi bờ kinh Hàn Thẻ.

Người dân phấn khởi trong ngày khánh thành cầu Hàn Thẻ.
Người dân phấn khởi trong ngày khánh thành cầu Hàn Thẻ.

Vừa qua, người dân và chính quyền 2 xã Phú Quới và Thạnh Quới vô cùng phấn khởi vì cầu Hàn Thẻ đã được xây mới khá kiên cố.

Trước đó, cây cầu này bị xuống cấp rất nghiêm trọng và cũng rất nhiều lần các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh điều đó. Từ bức xúc của bà con nhân dân khi tham gia giao thông qua cầu này, UBND xã Thạnh Quới đã vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân địa phương tham gia đóng góp xây dựng.

Cầu Hàn Thẻ được thiết kế gồm 3 nhịp, chiều dài 40m, chiều rộng mặt cầu 2,7m đảm bảo cho xe có tải trọng 2 tấn qua lại. Kinh phí xây dựng cầu là 385 triệu đồng, được vận động từ các tổ chức cá nhân và nhân dân 2 xã. Toàn bộ ngày công làm cầu cũng được chính quyền 2 xã này vận động nhân dân đóng góp.

Khánh thành cầu Hàn Thẻ nối liền xã Phú Quới và xã Thạnh Quới.
Khánh thành cầu Hàn Thẻ nối liền xã Phú Quới và xã Thạnh Quới.

Ông Trịnh Văn Nghiệp- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phước Lợi (xã Thạnh Quới) phấn khởi nói: “Khi xã có chủ trương xây mới cầu này, chúng tôi đi vận động nhân dân rất thuận lợi. Người góp công người góp sức để cùng làm, những ngày đổ sàn có khoảng 40- 50 người tham gia làm cầu, nhờ đó mà tiến độ thi công nhanh, công trình đạt chất lượng”.

Ông Mai Hữu Xuân- một người dân xã Phú Quới- chia sẻ niềm vui: “Cầu này đã xuống cấp rồi, nên khi có chủ trương xây cầu là mọi người vui vẻ xúm lại cùng góp công, góp của để cầu sớm hoàn thành. UBND xã động viên nhân dân đóng góp tiền, người không đóng tiền thì góp sức làm cho đẹp. Nhờ thế việc đi lại đã trở nên thuận lợi, an toàn hơn trước nhiều. Tôi thấy rất phấn khởi” .

Có tận mắt chứng kiến hình ảnh người dân cùng chung tay góp sức làm cầu, mới thấy được cái hay của tình làng nghĩa xóm. Người có tiền thì đóng góp tiền. Người không có tiền thì góp sức lao động.

Người đem gạo, người đem cá, người đem con gà, để rồi những người phụ nữ nơi đây cùng nhau xúm lại nấu cơm theo kiểu “cây nhà lá vườn” cho anh em thi công cầu cùng ăn.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan- người dân xã Phú Quới trực tiếp tham gia nấu từng bữa cơm cho những người làm cầu- nói: “Người góp gạo, người góp gà, vịt, cá,… Nói chung là gia đình có cái gì đóng góp cái nấy, đem lại hỗ trợ chung sức nhau làm cây cầu để đi lại dễ dàng. Có cây cầu kiên cố, chúng tôi rất mừng”.

Với cách vận động như trên, trong năm 2018, Đảng bộ và chính quyền địa phương đã vận động các Mạnh thường quân xây được 14 cây cầu nông thôn với tổng giá trị gần 4,5 tỷ đồng.

Qua đó đã từng bước làm thay đổi diện mạo quê hương Long Hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giao thương, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện nhà.

Việc các cấp ủy Đảng và chính quyền huyện Long Hồ quan tâm xây dựng cầu giao thông được xem đây là đòn bẩy để phát triển kinh tế- xã hội. Trong quá trình thực hiện, từ huyện xuống xã- thị trấn đều quan tâm vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân nơi làm cầu cùng chung tay góp sức xây dựng.

Bữa cơm thắm đượm nghĩa tình đóng góp của người dân.
Bữa cơm thắm đượm nghĩa tình đóng góp của người dân.

Trong quá trình triển khai thi công luôn tuân thủ yếu tố công khai, dân chủ, minh bạch để mọi người hiểu, đồng thuận cùng đóng góp. Mục tiêu của huyện Long Hồ đến năm 2020 là sẽ xóa cầu tạm trên địa bàn.

Chúng ta tin tưởng rằng, nhân dân huyện Long Hồ sẽ tiếp tục góp công, góp sức cùng với Nhà nước đầu tư xây dựng ngày càng nhiều công trình giao thông nông thôn góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Với cách vận động như trên, trong năm 2018 Đảng bộ và chính quyền địa phương đã vận động các Mạnh thường quân xây được 14 cây cầu nông thôn với tổng giá trị gần 4,5 tỷ đồng. Qua đó đã từng bước làm thay đổi diện mạo quê hương Long Hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện nhà.

 

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG