Chiến sĩ cảnh sát giao thông gương mẫu, hết lòng với công việc

Cập nhật, 15:56, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)

Luôn trách nhiệm, đi đầu, sáng tạo trong công tác chuyên môn cũng như phong trào Đoàn, gần gũi với nhân dân. Đó là những điểm nổi bật của Đại úy Nguyễn Trường Giang- Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh).

Đại úy Nguyễn Trường Giang luôn hết lòng với công việc, hòa nhã với nhân dân.
Đại úy Nguyễn Trường Giang luôn hết lòng với công việc, hòa nhã với nhân dân.

Gặp anh Nguyễn Trường Giang trở về từ Hà Nội sau khi nhận giải công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2018, anh phấn khởi chia sẻ “đây chính là niềm vui và cũng là động lực để tôi phấn đấu nhiều hơn”.

Anh công tác tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ từ năm 2003 với nhiệm vụ tuần tra kiểm soát rồi đến xử lý vi phạm hành chính. Theo anh, đây là công việc đòi hỏi chiến sĩ cảnh sát giao thông phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng như cách ứng xử đúng mực với nhân dân.

Vì thế, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, anh không ngại khó, ngại khổ cùng đồng đội có mặt trên các cung đường, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT), góp phần đem lại bình yên cho nhân dân.

Anh luôn tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nắm vững các quy định để đảm bảo quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý người vi phạm trật tự ATGT đường bộ một cách khách quan, trung thực.

Đặc biệt, trong khi làm nhiệm vụ phải biết cách xử lý khéo léo các tình huống không hay. Anh cho biết: bên cạnh những người chấp hành tốt khi vi phạm luật ATGT thì cũng có không ít đối tượng biết lỗi mà vẫn cố tình không chấp hành, thậm chí có đối tượng còn đe dọa cảnh sát giao thông.

Và gặp những tình huống đó, mình phải giải thích cho họ nghe một cách thấu tình đạt lý. Chẳng hạn như nếu phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển xe trong tình trạng say xỉn hay chạy ngược chiều sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng mà không ai khác chính người tham gia giao thông sẽ phải là người gánh hậu quả ấy.

Anh nói: Cảnh sát giao thông phải có thái độ hòa nhã, nói chuyện vừa mềm mỏng lại thuyết phục với người dân có như thế mới được nhân dân tin yêu. Đó cũng là một trong những cách thay đổi nhận thức của người dân, góp phần kéo giảm tình hình tai nạn giao thông.

Tuy nhiên với anh, để kéo giảm tình hình vi phạm luật ATGT thì cần phải làm sao để mọi người dân tự ý thức được hành vi của mình khi tham gia giao thông.

Vì lẽ đó, anh đã tham mưu ban lãnh đạo đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và đưa Luật Giao thông đường bộ cùng những văn bản có liên quan đến nhân dân. Thông qua hình thức tuyên truyền lưu động xuống các xã; tổ chức các hoạt động về tìm hiểu luật ATGT đường bộ trong các trường học, các chợ, khu công nghiệp,…

Đồng thời, anh còn xây dựng mô hình “Đoạn đường ATGT”, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ nét. Trên những đoạn đường mẫu không còn những hộ dân buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, ý thức về ATGT của người dân chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông được giảm cả 3 mặt…

“Khi người dân có thể nhận biết được mình đảm bảo ATGT là vì bản thân, gia đình và rộng hơn nữa là toàn xã hội thì lúc đó vấn đề về ATGT mới thật sự được cải thiện tốt nhất”- anh nói.

Còn trong lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính, khi thấy thủ tục này còn quá rườm rà, thủ công, anh nghiên cứu tìm hiểu các phần mềm ứng dụng liên quan và mạnh dạn tham mưu đề xuất lên lãnh đạo cho phép cài đặt nâng cấp chương trình xử lý vi phạm trên máy tính.

Đại úy Nguyễn Trường Giang luôn nhiệt huyết trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Đại úy Nguyễn Trường Giang luôn nhiệt huyết trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Hiện tại chương trình ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác đúng quy trình, đúng người, đúng lỗi, giảm được rất nhiều thời gian và công sức của cả cán bộ và người dân. Và chương trình này được triển khai ở các huyện.

Bên cạnh đó, anh còn vận động các cán bộ cùng tham gia “Ngày thứ bảy tình nguyện” để có thể giải quyết kịp thời các trường hợp cần thiết, giúp cho người dân chủ động thời gian hơn, thuận tiện hơn khi đến giải quyết hồ sơ tại đơn vị…

Không chỉ hết lòng trong công việc mà anh còn luôn tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bởi, “là bí thư đoàn cơ sở, tôi luôn suy nghĩ là phải làm sao gắn hoạt động của đoàn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, qua đó mới phát huy vai trò, sức trẻ của đoàn viên thanh niên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ATGT trên địa bàn”- anh chia sẻ.

Ngoài việc đi đầu, gương mẫu anh còn truyền đạt kinh nghiệm hoạt động, đưa ra những sáng kiến, mô hình hay để chi đoàn hoạt động ngày càng vững mạnh. Nhất là các phong trào “Xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “3 trách nhiệm” được tập thể tích cực hưởng ứng.

Và đoàn viên thanh niên chi đoàn luôn có mặt trên tất cả các lĩnh vực công tác, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và có vai trò ngày càng quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội…

Anh chia sẻ thêm: Tôi sẽ không ngừng nỗ lực rèn luyện, cống hiến tài năng, trí tuệ, góp phần xây dựng quê hương và tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh- Võ Bé Năm cho biết: Đồng chí Giang là một cán bộ trẻ giỏi chuyên môn, năng nổ trong công tác Đoàn. Đồng chí luôn nêu cao vai trò đầu tàu, gương mẫu, xung kích của thủ lĩnh Đoàn qua việc tham mưu tổ chức nhiều hoạt động hiệu quả, ý nghĩa.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ