Người truyền "lửa" Tin học cho học trò vùng sâu

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 14/11/2018 (GMT+7)

Đó là thầy Nguyễn Minh Tuấn- hiện là giáo viên Trường THCS Hiếu Phụng (Vũng Liêm). Với nhiều thành tích xuất sắc, thầy Tuấn vinh dự được Sở GD- ĐT công nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2018.

Thầy Tuấn và các học sinh giao lưu với kỹ sư tại trụ sở Google Singapore.
Thầy Tuấn và các học sinh giao lưu với kỹ sư tại trụ sở Google Singapore.

Năm 2018, có lẽ đây là năm khó quên nhất trong cuộc đời giáo viên của thầy Tuấn, khi mà các hoạt động tích cực trong học tập, giảng dạy và các thành tích mà nhiều học sinh của mình mang về, trong đó có 7 học sinh dự thi lập trình tương lai cùng Google và đều đạt giải xuất sắc.

Thầy Nguyễn Minh Tuấn cho biết, “một tâm niệm mà mình mãi canh cánh trong lòng là điều kiện học tập của học sinh vùng quê còn nhiều hạn chế, trong đó là các điều kiện về tin học”.

Do đó, mong ước là “mang hết lửa yêu nghề, hết những kiến thức chuyên ngành mà mình được học, tự nghiên cứu để truyền cho các em học sinh”. Đó cũng chính là kim chỉ nam để thầy Nguyễn Minh Tuấn vẫn ngày đêm miệt mài với công việc, với những cuộc thi mà thầy nghĩ rằng phù hợp với học trò của mình.

“Trước hết là ngọn lửa đam mê đối với môn Tin học, sự đam mê nghiên cứu, tìm tòi của mình đến với các em học trò nhỏ. Đó cũng là điều kiện để gieo vào các em những ước muốn, những ước mơ về một tương lai, một thế giới tốt đẹp hơn.”- thầy Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Hơn 7 năm qua, thầy là gương mặt quen thuộc, luôn đồng hành cùng các học trò trong nhiều cuộc thi tin học trẻ, sáng tạo khoa học kỹ thuật. Niềm vui của người thầy trẻ là được thỏa đam mê giảng dạy, nghiên cứu tin học và truyền lại tình yêu đó cho các học trò.

Với bề dày thành tích, được bằng khen của UBND tỉnh, đạt danh hiệu Viên phấn vàng (năm học 2016- 2017); có 7 học sinh đạt giải xuất sắc trong cuộc thi lập trình tương lai cùng Google và được tham quan trụ sở Google tại Singapore,… đó là những kết quả trong suốt quá trình phấn đấu, nỗ lực của thầy Tuấn.

Thầy Nguyễn Minh Tuấn. Ảnh: TL
Thầy Nguyễn Minh Tuấn. Ảnh: TL

Thầy nhớ lại, gần đây nhất chính là hướng dẫn 7 em học sinh của mình cùng với 1.300 học sinh khác đến từ TP Hồ Chí Minh, các tỉnh ĐBSCL, các em đã xuất sắc vượt qua nhiều học sinh khác và là 7/14 học sinh được Google chọn tham quan trụ sở tại đất nước Singapore xinh đẹp.

Đối với lứa tuổi học sinh tiểu học, THCS- theo thầy Nguyễn Minh Tuấn- đây chính là thời điểm thích hợp nhất để các em tìm tòi, khám phá và tìm cho mình sở thích về môn Tin học.

Đây cũng là tâm niệm cũng như mong ước của thầy khi chọn 1 hoặc 1 nhóm học sinh để cả thầy và trò cùng nhau học, cùng nhau nghiên cứu và tìm ra những ý tưởng mới hay, sáng tạo mà rất có thể các học sinh khác, ở vùng miền khác không có được.

“Ví như lập trình tương lai cùng Google, các em tham gia lập trình bằng tất cả sự nhạy cảm, sự hồn nhiên và sự hiểu biết của các em về một vùng quê, về một cảnh sắc, cùng với những ngôn ngữ đồng ruộng ngày thường,…

Đây lại chính là điểm mạnh, cũng là một chi tiết rất thú vị để ban giám khảo lựa chọn. Đối với tôi, các em học sinh tham dự và đạt giải là một niềm vinh dự, là niềm tự hào lớn đối với cuộc đời làm thầy giáo”.

Thầy Nguyễn Minh Tuấn hiện là Thạc sĩ về khoa học máy tính, đang công tác tại Trường THCS Hiếu Phụng (Vũng Liêm), Tổ trưởng Hội đồng Bộ môn Tin học huyện Vũng Liêm. Năm học 2016- 2017, thầy đạt danh hiệu thành viên xuất sắc nhất tháng cộng đồng giáo viên sáng tạo Microsoft (1/2017); được chọn dự thi thiết kế bài giảng điện tử E- Learning cấp toàn quốc; được UBND tỉnh tặng bằng khen; đạt danh hiệu Viên phấn vàng.

Năm học 2017- 2018, tiếp tục các kết quả phấn đấu, thầy Nguyễn Minh Tuấn được UBND huyện chọn thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; có nhiều học sinh đạt giải cao tin học từ cấp cơ sở, cấp tỉnh, quốc tế… được Phòng GD- ĐT tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc chuyên môn giảng dạy và tích cực đóng góp cho hội đồng bộ môn bậc THCS.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN