Lao động hăng say mừng Quốc khánh

Cập nhật, 11:53, Chủ Nhật, 02/09/2018 (GMT+7)

Thực hiện nhiệm vụ quốc phòng kết hợp kinh tế, nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ, người lao động Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) không chỉ là điểm đến tin cậy trong sửa chữa, bảo dưỡng của tàu thuyền trong và ngoài Quân đội mà còn vươn xa ra thềm lục địa phía Nam.

Tàu của đội sửa chữa cập vào nhà giàn.
Tàu của đội sửa chữa cập vào nhà giàn.

Trong không khí cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 73 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, các công nhân của Xí nghiệp Sửa chữa đang hăng say lao động trên các Nhà giàn DK1, góp sức nhỏ bé để bảo đảm cho các công trình quốc gia trên biển được bền vững,

khẳng định chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam và tạo chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, làm ăn kinh tế.

Chúng tôi có mặt tại Nhà giàn DK1/15 (khu vực bãi cạn Phúc Nguyên) trong lúc cơn bão số 4 đang hướng vào biển Đông, với diễn biến cơn bão đi rất khó lường nhưng không làm các công nhân nản chí.

Theo quan sát, lúc 21 giờ đêm ngày 15/8, tại nhà giàn DK1/15, các thợ hàn đang cố gắng hoàn thành phần bảo dưỡng khối thượng tầng.

Ở độ cao gần 30m so với mặt nước biển, các công nhân quá nhỏ bé với những con sóng đang chồm lên như muốn ôm lấy nhà giàn.

Đội sửa chữa chuyển vật liệu lên nhà giàn.
Đội sửa chữa chuyển vật liệu lên nhà giàn.

Theo Thiếu tá chuyên nghiệp Ngô Thọ Quang- Đội trưởng Đội duy tu, bảo dưỡng công trình khối thượng tầng tại nhà giàn DK1/15, hiện nay do sóng to, gió lớn, tiến độ thi công công trình rất khó khăn, song tập thể công nhân đã đoàn kết, bảo đảm an toàn trong lao động, phát huy sáng kiến trong điều kiện thời tiết phức tạp, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng vào đúng dịp Quốc khánh.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày Quốc khánh mà lượng công việc còn rất nhiều, nhưng các công nhân của Xí nghiệp Sửa chữa lao động cả ngày lẫn đêm không quản ngại.

Anh Nguyễn Văn Triều- thợ hàn tại nhà giàn DK1/15- vui vẻ tâm sự: “Được tham gia sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn đó là vinh dự và cũng là trách nhiệm của chúng em, chỉ mong sao thời tiết ủng hộ để tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch”.

Do thời tiết khắc nghiệt và độ mặn của nước biển làm cho tuổi thọ các công trình trên biển xuống cấp rất nhanh.

Vì vậy, cần thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, đặc biệt là sức chịu đựng sóng gió vào mùa mưa bão. Được biết các nhà giàn mới được nâng cấp nên độ chắc chắn và chịu đựng sóng gió khá tốt.

Hiện nay trên thềm lục địa phía Nam, ngoài đội duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng tại nhà giàn DK1/15, còn có 2 đội sửa chữa đang duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng tại DK1/9 và DK1/14.

Chỉ tính 8 tháng đầu năm, đội ngũ công nhân của Xí nghiệp Sửa chữa đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng và cạo hà chân đế cho 7 nhà giàn DK1, bảo đảm đúng chất lượng, thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Dự kiến, trong thời gian tới các đội thi công của Xí nghiệp Sửa chữa sẽ tiếp tục sửa chữa các nhà giàn bị ảnh hưởng của cơn bão số 15, 16 năm 2017.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Lực- Chính ủy Hải đoàn 129, nhiều năm qua, nhiệm vụ sửa chữa, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam luôn được Quân chủng Hải quân tin tưởng giao cho Hải đoàn 129 đảm nhiệm;

trong đó đội ngũ công nhân của Xí nghiệp Sửa chữa trực tiếp thực hiện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Xác định nhiệm vụ sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Thời gian qua, Hải đoàn 129 luôn quan tâm nâng cao năng lực sửa chữa thông qua đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề.

Ngoài ra, còn mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh, như: dịch vụ dầu khí, cầu cảng, kho bãi, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất nước đá...

Công nhân đang thi công tại nhà giàn.
Công nhân đang thi công tại nhà giàn.

Cùng với đó, đơn vị tích cực sửa chữa tàu thuyền quân sự và dịch vụ hậu cần nghề cá; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giữ nghiêm kỷ luật lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường.

Từ tháng 11/2016, Hải đoàn 129 đã tiếp nhận, quản lý và vận hành các âu tàu, làng chài để bảo vệ, hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên biển thông qua các hoạt động:

cứu, kéo, sửa chữa miễn phí tàu cá bị hỏng hóc; cấp nước ngọt và các loại lương thực, thực phẩm, thuốc men; cung ứng dầu cho ngư dân bằng với giá trong đất liền...

Trong mỗi chuyến biển, các chiến sĩ trên thềm lục địa phía Nam đều cảm thấy tin tưởng khi nhận được sự đồng hành, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Hải đoàn 129 đang ngày đêm bám trụ ở những con tàu, trên những nhà giàn thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng.

Nhiều năm qua những người chiến sĩ ấy vẫn thầm lặng bảo đảm vững chắc cho các công trình trên biển, đồng thời tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ nhà giàn, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: CÔNG HOAN