Bỏ chức giám đốc về quê nuôi lươn

Cập nhật, 07:23, Thứ Năm, 01/03/2018 (GMT+7)

 

Trang trại nuôi lươn bố mẹ để lấy trứng ấp.
Trang trại nuôi lươn bố mẹ để lấy trứng ấp.

Đang là giám đốc sản xuất một công ty may của Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh với mức lương khoảng 25 triệu đồng/tháng, nhưng vì mê nuôi lươn anh Nguyễn Thanh Tân (SN 1981 ở ấp Bình Hòa 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) xin nghỉ việc về quê thực hiện ước mơ và mở trang trại sản xuất lươn giống.

 “... Khởi đầu nan”

Tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Thanh Tân lên thành phố tìm việc. Vừa làm công nhân cho công ty may túi xách Hàn Quốc, anh vừa đi học đại học kỹ thuật hệ vừa làm vừa học.

Tốt nghiệp, dần dần anh được bố trí làm giám đốc sản xuất với mức lương 25 triệu đồng/tháng. Thu nhập cao và thời gian gắn bó với công việc gần cả chục năm nhưng Thanh Tân quyết định… xin nghỉ việc về quê quyết chí lập nghiệp bằng nghề nuôi lươn và sản xuất lươn giống.

Năm 2012, sau khi đi tham quan một số nơi, về nhà, Tân xây dựng 4 bể xi măng thử nghiệm nuôi lươn. Và năm đầu, tính “sơ sơ” với 200kg lươn giống, sau 10 tháng, anh lỗ khoảng 80 triệu đồng.

Anh Tân cho biết: Do chưa có kinh nghiệm, đợt đầu mua lươn trôi nổi của người săn bắt ngoài tự nhiên, giống già, tập tính lươn còn hoang dã nên chưa thích nghi môi trường trong hồ nuôi. Kích cỡ, trọng lượng giống không đồng đều nên cũng khó chăm sóc nên tỷ lệ hao hụt lớn, hiệu quả nuôi không cao.

Ương trứng lươn trong nhà.
Ương trứng lươn trong nhà.

Không nản chí, sau thất bại này, anh Tân tìm đến một trung tâm giống ở tỉnh An Giang để tham quan, được cán bộ thủy sản hướng dẫn quy trình sản xuất và nhân giống lươn. Đồng thời, anh tìm đến một số hộ nuôi và sản xuất lươn giống, được chuyển giao kỹ thuật.

Anh Tân mua 3.000 con giống về tiếp tục nuôi trong bể, sau 10 tháng bán lươn thịt, tuy có lời nhưng chưa nhiều. Trong quá trình nuôi lươn thịt, anh học hỏi qua mạng cách ép và ương lươn giống. Từ nguồn lươn thương phẩm, anh Tân tuyển chọn những con khỏe mạnh để làm bố mẹ.

Lần đầu không thành công. Năm 2014, anh Tân lại tiếp tục thực nghiệm lại quy trình cho lươn đẻ và qua những tài liệu nghiên cứu, kết hợp với kinh nghiệm theo dõi mùa vụ sinh sản của lươn tự nhiên, anh Tân tiến hành thiết kế bể nuôi lươn đẻ.

Khi lươn đã đẻ trứng xong, anh tiến hành vớt trứng đưa sang bể ấp. Cuối cùng, anh Tân cũng thành công, nhưng đạt tỷ lệ chỉ khoảng 30- 40%. Kiên trì, bền bỉ giúp anh tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn. Năm 2015, tỷ lệ trứng nở đạt đến trên 70% và các năm tiếp theo đều đạt tỷ lệ như mong muốn.

Năm 2017, anh Tân mở rộng cơ sở sản xuất diện tích 2.000m2, với 5.000 con lươn bố mẹ, cho sinh sản hơn 1 triệu con giống và bán ra thị trường trong nước, với giá trung bình khoảng 3.000 đ/con, anh lời hơn 1 tỷ đồng.

Bước tiếp... vươn xa

Với thành công mỹ mãn bước đầu, cuối năm 2017, anh Tân tiếp tục thuê đất mở rộng thêm cơ sở sản xuất lươn giống lên 4.000m2, với 10.000 con bố mẹ. Mỗi tháng cơ sở của anh Tân sản xuất và bán được khoảng 200.000 con giống.

Hiện anh Tân đang mở chi nhánh tại miền Bắc với diện tích 2.000m2 vừa nuôi lươn thương phẩm, vừa vận chuyển bán lươn giống. Dự kiến đến tháng 2 âm lịch, chi nhánh miền Bắc sẽ chính thức hoạt động. Bên cạnh đó, anh Tân cũng đã lập trang trại sản xuất lươn giống Thanh Tân và mở website giới thiệu sản phẩm.

Anh Tân (bên phải) dùng vải bạt làm bể bán kiên cố nuôi lươn thịt để giới thiệu, hướng dẫn cách nuôi lươn cho bà con.
Anh Tân (bên phải) dùng vải bạt làm bể bán kiên cố nuôi lươn thịt để giới thiệu, hướng dẫn cách nuôi lươn cho bà con.

Anh Tân bộc bạch: Khách hàng trong toàn quốc biết đến, đặt hàng qua website của cơ sở và các trang mạng xã hội chiếm khoảng 70% sản lượng, đây là dấu hiệu đáng mừng. Hiện lươn giống của cơ sở tiêu thụ trong nước và xuất khẩu tiểu ngạch qua Lào.

“Hướng tới, tôi sẽ mở rộng thị trường lươn giống sang các nước láng giềng. Đồng thời, nghiên cứu sản xuất thịt lươn xuất khẩu và các món ăn được chế biến sẵn từ thịt lươn”- anh Tân chia sẻ.

Bên cạnh sản xuất và bán con giống, anh Tân còn chuyển giao kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm cho người muốn nuôi lươn.

Anh Tân cho biết, nuôi lươn thịt trong bể không cần bùn, chỉ cần xây bể theo chiều ngang 2m x 3m và cao 60cm là có thể nuôi được và ốp lót gạch men hoặc tô hồ dầu láng để tránh lươn bị trầy xước.

Có thể tận dụng chuồng nuôi heo cũ, diện tích từ 2- 4m2 là được, hoặc dùng vải bạt ny lông tạo thành bể, có gắn ống thoát để tiện cho việc thay nước. Đặc tính của lươn là thích thoáng mát, nguồn nước sạch, cho ăn đúng giờ, thức ăn đảm bảo vệ sinh, trong bể đặt vài chùm dây ny lông đen trên mặt nước làm ụ cho lươn chui vào trú ẩn.

Lươn giống nở đồng đều và sạch bệnh.
Lươn giống nở đồng đều và sạch bệnh.

Ông Trần Thanh Hải- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước- cho biết, mô hình sản xuất lươn giống của anh Tân rất có hiệu quả.

Bên cạnh việc sản xuất và bán con giống, anh Tân còn chuyển giao công nghệ nuôi lươn thương phẩm cho bà con. Những hộ trong xã chưa có vốn anh Tân vừa hướng dẫn kỹ thuật nuôi, vừa hỗ trợ con giống. Cơ sở sản xuất lươn giống của anh Tân với quy mô và kỹ thuật có thể nói là nhất tỉnh hiện nay.

  • Bài, ảnh: HÙNG HẬU