Cô gái 9X nuôi trồng thành công đông trùng hạ thảo

Cập nhật, 09:11, Chủ Nhật, 17/12/2017 (GMT+7)

 

Đông trùng hạ thảo ngoài dùng trực tiếp khi còn tươi, thì còn có thể sấy khô để dùng dần hoặc ngâm rượu.
Đông trùng hạ thảo ngoài dùng trực tiếp khi còn tươi, thì còn có thể sấy khô để dùng dần hoặc ngâm rượu.

Tuy còn rất trẻ, song, bằng nhiệt huyết và tinh thần dám nghĩ, dám làm bạn Nguyễn Thị Kim Thuy (đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) đã nghiên cứu thành công cách nuôi trồng đông trùng hạ thảo (ĐTHT).

Đây là một loại dược liệu chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đặc biệt có chứa 2 hợp chất là Cordycepin có chức năng phòng chống u xơ, tiền ung thư và Adenosin là thuốc điều trị trong bệnh tim mạch.

“Có lúc em tưởng mình phá sản”

Vốn là một sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán, như bao bạn trẻ khác Nguyễn Thị Kim Thuy (sinh năm 1993) cũng muốn tìm cho mình một công việc ổn định đúng chuyên ngành đã học. Thế nhưng, công việc nghiên cứu nuôi trồng ĐTHT đã đến với Kim Thuy như một “cái duyên”.

Kim Thuy kể, khi còn ngồi trên ghế giảng đường cũng “là lúc ba của em lâm bệnh”. Và rồi Kim Thuy được cô giáo (hiện là giảng viên ĐH Cần Thơ và cũng là người hướng dẫn cho Kim Thuy nuôi trồng ĐTHT) tặng cho một ít ĐTHT.

“Đem về nhà thì em cũng đắn đo lắm, tại hồi nào giờ em có biết ĐTHT là gì đâu. Cách pha thì cũng giống như pha trà vậy. Nhưng kết quả bất ngờ lắm, sau 2 tuần, sức khỏe của ba em đã khá hơn, không còn đau nhức nhiều”.

Từ công dụng trên, Kim Thuy quyết định bắt tay vào nghiên cứu nuôi trồng ĐTHT nhờ vào sự hướng dẫn ban đầu từ cô giáo của mình và tìm hiểu thêm qua sách, báo, Internet. Mục đích chính là để phục vụ cho nhu cầu sử dụng trong gia đình.

“Suốt 2 năm trời em thất bại liên tục, em tưởng mình sẽ phá sản cả về ý tưởng lẫn kinh tế. Bởi, em đã làm 6 lần, mỗi lần làm khoảng 100 hũ. Để cho ra thành phẩm phải mất hơn 3 tháng. Nhưng 100 hũ thì chỉ có 30 hũ là sống sót, chất lượng lại rất thấp.

Trong khi nguyên liệu đều được mua ở trong lẫn ngoài nước như Pháp, Ấn Độ,… thông qua công ty xuất nhập khẩu ở TP Hồ Chí Minh, nên giá rất cao”- Kim Thuy giải bày.

Thế nhưng rốt cuộc kết quả đã có, cuối năm 2016, Kim Thuy đã thực hiện thành công việc nuôi trồng ĐTHT với tỷ lệ đạt trên 80%.

Vậy là “vào đầu năm 2017 em quyết định thử nuôi thêm một lần nữa trước khi quyết định thành lập công ty cho riêng mình”- chia sẻ về quy trình nuôi, Kim Thuy cho biết thêm- “Em đã sử dụng phương pháp nuôi trồng bằng cách tạo ra nguồn cơ chất bằng gạo, bổ sung thêm dinh dưỡng để tái tạo lại môi trường tự nhiên, giúp cho sản phẩm được hình thành có chất lượng cao tương đương tự nhiên.

Tuy nhiên, để thành phẩm ĐTHT đạt chất lượng như mong muốn, Kim Thuy cho hay, trước hết phải chuẩn bị giá thể nuôi trồng nấm phù hợp, ngoài thành phần môi trường dinh dưỡng các yếu tố như sinh thái, thời tiết, nhiệt độ, ánh sáng cũng tác động rất lớn đến sự phát triển của ĐTHT. 

đông trùng hạ thảo tươi
đông trùng hạ thảo tươi

Ngoài gạo thơm, Kim Thuy còn sử dụng loại gạo tím than- một đặc sản của Sóc Trăng có giá trị dinh dưỡng cao. Gạo được đưa vào các hũ nhỏ và bổ sung thêm dinh dưỡng sau đó được hấp tiệt trùng ở nhiệt độ 120 độ C, áp suất 1,2atm trong thời gian 30 phút. Sau đó, để nguội tự nhiên và bắt đầu cấy giống.

“Cấy giống là khâu rất quan trọng, trước khi cấy cần lưu ý khử trùng hết yếu tố vi sinh vật bên ngoài, sau đó mới cấy nấm ĐTHT vào bên trong giá thể, với thời gian phát triển 60- 75 ngày sẽ có được sản phẩm hoàn thiện”- Kim Thuy cho biết.

Để cho ra thành phẩm đông trùng hạ thảo tươi phải mất hơn 3 tháng.
Để cho ra thành phẩm đông trùng hạ thảo tươi phải mất hơn 3 tháng.

Sống với… nghề tay trái

Theo học và tốt nghiệp ngành kế toán, song lại nghiên cứu được cách nuôi trồng ĐTHT, Kim Thuy nói: “Nhiều lúc em nghĩ cũng lạ, nhưng cái gì cũng có duyên của nó. Làm được rồi, em lại nảy sinh ý nghĩ, ĐTHT tốt vậy sao mình không thử sản xuất nhiều hơn, bán ra thị trường để nhiều khách hàng biết và được sử dụng ĐTHT với mức giá rất cạnh tranh hơn so với thị trường hiện nay”.

Nghĩ là làm, Kim Thuy “tức tốc” đem sản phẩm ĐTHT đi kiểm nghiệm thành phần, cũng như hoàn tất các thủ tục cần thiết để đưa Công ty TNHH Nấm thảo dược Việt Quang đi vào hoạt động.

“Sau khi nghiên cứu thành công, em ham lắm, nghĩ chắc sẽ dễ dàng bán được, nên em sản xuất tới 8.000 hộp. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ của em, chứ thực tế em không bán được sản phẩm nào. Nguyên nhân chính là ĐTHT đối với rất nhiều người vẫn là một thứ xa xỉ”- Kim Thuy nhớ về khoảng thời gian khó khăn.

Song bằng quyết tâm của tuổi trẻ tràn đầy năng lượng, Kim Thuy lại bắt tay vào tìm hiểu thị trường, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. “Em bắt đầu quảng bá giới thiệu để mọi người biết về ĐTHT thông qua mạng xã hội, tham gia các kỳ hội chợ để tìm kiếm khách hàng. Đồng thời, cân đối số lượng sản phẩm được làm ra đảm bảo cung ứng cho khách hàng”.

Sản phẩm nấm ĐTHT của Công ty TNHH Nấm thảo dược Việt Quang đã được Trung tâm Kiểm nghiệm, Viện Thực phẩm chức năng (Hà Nội) kiểm nghiệm với những phân tích về 2 chất Cordycepin, Adenosin (có tác dụng chính trong hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, tiêu hóa và ung thư) đạt hàm lượng cao.

Giá của đông trùng hạ thảo tươi 400.000 đ/40g, khô 600.000 đ/10g.
Giá của đông trùng hạ thảo tươi 400.000 đ/40g, khô 600.000 đ/10g.

Hiện Công ty TNHH Nấm thảo dược Việt Quang ngoài kinh doanh ĐTHT tươi, còn có thêm mặt hàng ĐTHT sấy khô, rượu ĐTHT, song song đó cũng cung cấp giống và mầm ĐTHT.

Kim Thuy cho biết dự định: “Sắp tới nếu không có gì thay đổi, em sẽ tiếp tục mở các cuộc giới thiệu về sản phẩm của em nói riêng và về công dụng của ĐTHT nói chung. Cùng với đó, em cũng muốn mở lớp dạy nuôi trồng ĐTHT để nó được phổ biến hơn, góp phần tạo cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn về thảo dược để chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho những người thân trong gia đình mình”.

Với sự năng động, trẻ trung và tinh thần cầu tiến, chắc rằng Kim Thuy sẽ đạt được những mong muốn của mình là, làm đa dạng thêm các sản phẩm được chế biến từ ĐTHT, nhằm tạo ra sự đa dạng về giá cả để mọi người tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua được.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU- TẤN ANH