"Thủ phủ hoa" tất bật vụ hoa xuân

Cập nhật, 15:28, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Những ngày này, bà con trồng hoa ở làng hoa Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đang tất bật chuẩn bị cho một mùa hoa lớn trong năm. Ngoài việc tỉ mỉ chăm sóc, tạo tán cho các loại hoa kiểng, bà con còn tất bật xuống giống các loại hoa chủ lực của làng nghề truyền thống.

Đồng thời, nhập thêm những giống hoa mới để phục vụ thị trường Tết Mậu Tuất 2018 sắp tới.

 

Nông dân ở Làng hoa Sa Đéc đang tất bật chăm sóc hoa đón tết.
Nông dân ở Làng hoa Sa Đéc đang tất bật chăm sóc hoa đón tết.

Hiện TP.Sa Đéc có trên 500ha trồng hoa kiểng với trên 2.000 hộ sản xuất, tập trung nhiều nhất ở các phường Tân Quy Đông, phường An Hòa và xã Tân Khánh Đông.

Riêng vụ hoa tết năm nay, thành phố có khoảng 100ha, dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 1,5- 2 triệu giỏ hoa các loại.

Để có được những giỏ hoa đẹp, mấy ngày nay, cùng với nhiều hộ trồng hoa kiểng khác, bà Nguyễn Thị Mum (ở phường An Hòa, TP. Sa Đéc) cũng luôn tay, luôn chân với việc chăm sóc, tỉa cành, bón phân cho trên 3.000 giỏ hoa, mà chủ lực vẫn là cúc mâm xôi truyền thống.

Nhờ có nhiều năm kinh nghiệm và biết chọn các giống hoa đẹp, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, nên năm nào bà Mum cũng bán rất chạy.  

Hoa hồng rất được yêu thích nên được người dân trồng quanh năm. Dịp tết, nông dân còn trồng thêm các giống hồng mới.
Hoa hồng rất được yêu thích nên được người dân trồng quanh năm. Dịp tết, nông dân còn trồng thêm các giống hồng mới.

Nói về kinh nghiệm xuống giống hoa, bà Mum cười, bảo: Cúc mâm xôi phải trồng trước vì dài ngày. Nhờ thời tiết tốt nên cúc cũng phát triển khá.

Giờ đang trong gian đoạn tẻ lá vô hột, thành ra phải lo phân, thuốc xịt cho đúng để ra bông kịp tết. Rồi còn bắt tay qua trồng các loại khác như mãn đình hồng, hướng dương, mào gà….

Độ cuối tháng 10 âl mới gieo hạt, đầu tháng 11 âl thì vô bội. Công việc mần suốt tới cuối năm, mệt mà vui lại có tiền xài tết, mình nông dân mà…

Ngoài các loại hoa truyền thống, dịp tết năm nay nông dân làng hoa Sa Đéc còn xuống giống hàng chục loại hoa mới, do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh cung cấp, như: đồng tiền mini, cúc mini, hoa hướng dương mini, cây lá tím, thạch thảo…

Như bao nông dân khác đang khẩn trương xuống giống hoa tết, ông Đặng Thanh Hải ở khóm Tân Mỹ,  phường Tân Quy Đông cũng đầu tư trồng trên 15.000 chậu cúc đồng tiền.

Cùng với đó, ông Hải cũng mạnh dạng trồng thêm các giống hoa mới, nào là cúc mini hà lan, thạch thảo và dâu tây…

Bởi theo kinh nghiệm của ông Hải, thì các giống hoa do Trung tâm Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao chuyển giao lại cho bà con làng hoa, mặc dù đều được trồng thí nghiệm trong nhà lưới nhưng lại thích ứng rất tốt khi trồng bên ngoài.

“Năm nào tôi cũng trồng một vài giống hoa mới, thấy cây sinh trưởng mạnh hơn, cứng cáp hơn, trồng công trình được, nên thương lái cũng như khách chuộng hơn. Năm nay tôi cũng tiếp tục trồng giống mới để thị trường hoa tết được đa dạng hơn”- ông Hải cười nói.

Những loài cây kiểng, hoa đã gieo trồng trước đó cũng được cắt tỉa tỉ mỉ.
Những loài cây kiểng, hoa đã gieo trồng trước đó cũng được cắt tỉa tỉ mỉ.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ dân tại làng hoa Sa Đéc đang dốc toàn lực, chuẩn bị sẵn sàng để xuống giống các loại hoa ngắn ngày như cúc tiger, cát tường, hoa ly, vạn thọ, hướng dương, thược dược… đảm bảo ra hoa đúng vào dịp tết. Đồng thời, cũng tỉ mỉ chăm sóc, tạo tán cho các loại hoa kiểng đã xuống giống trước đó.

Đặc biệt, nhiều nhà vườn cũng đang tập trung tạo ra nhiều sản phẩm du lịch từ hoa kiểng và nhập thêm nhiều loại cây công trình, kiểng lá, giống hoa mới như: hoàng oanh, nam hương, đuôi công, lan ý mỹ, hoa tiểu hồng môn… nhằm phục vụ du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Thị trường hoa tết vẫn còn là “ẩn số”, tuy nhiên với sự cần cù chịu khó của bà con nông dân của thủ phủ hoa ở Miền Tây, mong rằng thời tiết sẽ thuận lợi cho hoa phát triển và nở đúng vào dịp tết.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC