Nông dân đầu tiên ở Vĩnh Long trồng chuối xuất khẩu

Cập nhật, 14:24, Chủ Nhật, 09/04/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thanh Long ở xã Phước Hậu (Long Hồ) đã đầu tư 3ha đất để trồng chuối xuất khẩu. Hiện vườn chuối đang vào thu hoạch đợt đầu.

Với 3ha, ông Long lên liếp trồng 4.500 cây chuối. Theo ông, từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch chuối khoảng 8 tháng, mỗi cây chuối đều được đánh số để quản lý và chăm sóc theo quy trình. Trồng và chăm sóc cây đã cực, nhưng khi thu hoạch còn cực khổ hơn, do mới làm mùa đầu tiên nên cả chủ vườn và thợ còn… chưa quen.

Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu mô hình trồng chuối của ông Võ Quan Huy (ở xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa- Long An, người được mệnh danh là “vua chuối” và là người đưa thương hiệu chuối “made in Vietnam” ra thị trường thế giới với nhãn hiệu chuối Fohla), ông Long thấy điều kiện đất đai ở Vĩnh Long khá phù hợp.

Hơn nữa, người tiêu dùng Châu Âu rất ưa chuộng và chuối có thị trường rộng mở. Với sự hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra từ ông chủ trang trại trồng chuối, ông Long đã mạnh dạn lên liếp đất nhà và thuê thêm 1,5ha để đầu tư.

Theo ông Long, khi trồng chuối xuất khẩu thì vấn đề kỹ thuật (sản xuất theo quy trình sạch) và đầu ra (thị trường tiêu thụ) phải đi đôi với nhau.

“Kỹ thuật tốt mới cho sản phẩm tốt, đạt chất lượng mới có đầu ra, có đầu ra mới dám đầu tư chất lượng. Nếu muốn trồng chuối xuất khẩu giá cao thì phải đạt tiêu chuẩn của từng thị trường đưa ra về chất lượng, bảo quản, đóng gói…”- ông Long nói.

Để chăm sóc vườn chuối 3ha, cả ông chủ và nhân công đều phải “lên anh Huy học hỏi, phải đưa lính lên đó học cả tuần, 10 ngày, học từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng. Từng khâu từ tỉa lá, đến khi thu hoạch, từng công đoạn xả nải tại gốc, xếp vô sọt, vận chuyển, đặt vô bồn rửa, tỉa nải, đóng thùng, đóng gói… đều phải học hết”- ông Long cười chia sẻ.

 

Nhân công đều phải đi học ở trang trại của “vua chuối” Long An từ khâu thu hoạch chuối.
Nhân công đều phải đi học ở trang trại của “vua chuối” Long An từ khâu thu hoạch chuối.

 

Sau 2 ngày thu hoạch đợt đầu, vườn chuối của ông Long đã thu được khoảng 6 tấn trái. Theo tính toán, nếu mỗi cây chuối cho năng suất khoảng 18kg thì vườn chuối của ông Long thu hoạch vụ đầu tiên khoảng 80 tấn trái. Tất cả được đóng gói và xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua công ty của ông Võ Quan Huy.

Với kết quả bước đầu này, ông Long cho là khá thành công và mô hình trồng chuối xuất khẩu là không khó đối với người dân Vĩnh Long.

Điều quan trọng, theo kinh nghiệm của ông Huy là: “Phải trồng diện tích lớn mới hiệu quả. Vì diện tích nhỏ lẻ thì mức đầu tư lớn khó thu hồi vốn, số lượng ít thì không ai thu mua. Trồng để bán cho thị trường xuất khẩu đòi hỏi số lượng lớn, đảm bảo số lượng thì người ta mới ký hợp đồng mua bán với mình”.

Quy trình sản xuất chuối sạch

Trồng từ cuối năm 2014, đăng ký thương hiệu Fohla từ giữa năm 2015, đến nay, thương hiệu chuối Fohla của ông Võ Quan Huy đã xâm nhập nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

 

Để đáp ứng yêu cầu của các nước, ông Huy xây dựng hệ thống sản xuất khép kín từ giống, chăm sóc cho đến đóng gói đưa vào kho lạnh tại trang trại. Hàng ngàn nhân công chăm sóc chuối theo quy trình hoàn toàn hữu cơ.

 

Ông Huy cho rằng thị trường nước ngoài rất nghiêm khắc với tiêu chí “đẹp- sạch”.

 

Chuối của Việt Nam không thể thiếu thị trường Trung Quốc nhưng nhất thiết phải đảm bảo quy trình sản xuất sạch để xuất sang thị trường này thì vẫn phải có giá cao. Đừng vì thị trường dễ tính mà tự hạ giá nông sản của mình.

 

  • ™Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC