Quản lý tài sản của người vắng mặt nơi cư trú

Cập nhật, 05:48, Thứ Tư, 22/01/2020 (GMT+7)

Cách đây 1 năm, trước khi đi làm ăn xa, anh tôi có mang chiếc xe máy của anh đến nhà tôi nhờ giữ dùm. Nhưng từ lúc anh đi đến nay, gia đình không có tin tức của anh, đi tìm kiếm vẫn không gặp. Nay, chị dâu kêu tôi trả chiếc xe về cho chị quản lý. Trường hợp này, tôi có nên trả xe theo yêu cầu của chị không? Còn việc anh tôi vắng mặt như thế thì gia đình tôi phải làm sao?

L.T.H. (Đồng Tháp)

Trả lời: Trường hợp này, trước nhất gia đình chị nên thực hiện quy định thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú và quản lý tài sản của người đó theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Dân sự, như sau: 

Khi một người biệt tích 6 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của bộ luật này. Đó là:

1. Theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án giao tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú cho người sau đây quản lý:

a) Đối với tài sản đã được người vắng mặt ủy quyền quản lý thì người được ủy quyền tiếp tục quản lý;

b) Đối với tài sản chung thì do chủ sở hữu chung còn lại quản lý;

c) Đối với tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý.

2. Trường hợp không có những người được quy định tại khoản 1 điều này thì tòa án chỉ định một người trong số những người thân thích của người vắng mặt tại nơi cư trú quản lý tài sản; nếu không có người thân thích thì tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản.

Như vậy, nếu anh chị đã ủy quyền chị quản lý chiếc xe, thì chị sẽ tiếp tục quản lý.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ