Chưa hòa giải tại UBND cấp xã là chưa đủ điều kiện khởi kiện tranh chấp

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 05/11/2019 (GMT+7)

Tôi và người lân cận vừa phát sinh tranh chấp quyền sử dụng đất. Tôi muốn khởi kiện nhưng vì không có thời gian nên tôi muốn nộp đơn trực tiếp cho tòa án mà không qua hòa giải tại UBND xã có được không?

L.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 và 2 Điều 202 Luật Đất đai quy định: Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Điểm b khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự: Thẩm phán trả lại đơn khởi kiện trong trường hợp chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Chưa có đủ điều kiện khởi kiện là trường hợp pháp luật có quy định về các điều kiện khởi kiện nhưng người khởi kiện đã khởi kiện đến tòa án khi còn thiếu một trong các điều kiện đó.

Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao quy định: Đối với tranh chấp, ai là người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải tại UBND xã- phường- thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai năm 2013 thì được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều 192 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 (nêu trên).

Đối với tranh chấp khác liên quan đến quyền sử dụng đất như: tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, chia tài sản chung của vợ chồng là quyền sử dụng đất,... thì thủ tục hòa giải tại UBND xã- phường- thị trấn nơi có đất tranh chấp không phải là điều kiện khởi kiện vụ án.

Do vậy, anh có thể nghiên cứu xem trường hợp tranh chấp của anh đang thuộc trường hợp nào để thực hiện.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ