Trường hợp người làm chứng không thể tham gia phiên tòa xét xử vụ án hình sự

Cập nhật, 06:49, Thứ Tư, 09/10/2019 (GMT+7)

Em trai tôi vô tình có mặt tại hiện trường 1 vụ án hình sự. Em ấy đã khai báo những gì đã thấy với cơ quan công an. Nay, tòa án đưa vụ án ra xét xử. Em tôi có thư triệu tập tham gia phiên tòa nhưng hiện tại em tôi đang đi làm ở xa, việc làm mới nên rất khó xin phép về. Trường hợp này, nếu em tôi không về có được không?

T.T. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định sự có mặt của người làm chứng trong đó có trường hợp anh hỏi, như sau: Người làm chứng tham gia phiên tòa để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ án. Nếu người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở cơ quan điều tra thì chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó. Nếu người làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án vắng mặt thì tùy trường hợp, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

Tuy nhiên, để có thể yên tâm hơn, em trai anh nên báo với tòa án lý do nếu không về tham gia phiên tòa được, bởi theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp người làm chứng được tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì HĐXX có thể quyết định dẫn giải theo quy định của bộ luật này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ