Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng giao dịch đã được công chứng

Cập nhật, 16:27, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)

Giữa tôi và người bạn có hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng đã được công chứng. Nay, chúng tôi đồng ý sửa đổi một số nội dung hợp đồng. Nhưng tôi nghe nói là phải đi công chứng lại việc sửa đổi đó mới hợp pháp. Điều này được thực hiện như thế nào?

N.V.C. (TP Trà Vinh)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 51 Luật Công chứng quy định: Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

Do vậy, anh và người ký kết hợp đồng nên thực hiện việc thỏa thuận, cam kết sửa đổi hợp đồng bằng văn bản như quy định tại khoản 1 nêu trên, đồng thời nên liên hệ với tổ chức công chứng đã công chứng hợp đồng trước đây, để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ