Có thể mang thai cho người khác bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi ích về kinh tế

Cập nhật, 05:30, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Tôi đã có chồng và 1 đứa con. Em họ của tôi có chồng nhiều năm nhưng không thể sinh con. Gần đây, em ấy nhờ tôi giúp mang thai sinh con dùm và hứa cho tôi một khoản tiền. Do chưa hiểu nhiều về vấn đề này, tôi còn rất băn khoăn. Làm sao tôi mang thai giúp em ấy được? Tôi có được lấy tiền như em ấy nói không?

L.T.A. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Việc mang thai như chị nêu được gọi là mang thai hộ. Việc làm này được Luật Hôn nhân và Gia đình quy định theo 2 trường hợp như sau:

Theo khoản 22 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình: Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.

Mang thai hộ vì mục đích thương mại được quy định tại khoản 23 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình, là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác.

Căn cứ vào quy định trên, chị đều có thể giúp em chị mang thai một cách tự nguyện, không lấy tiền hoặc có thể lấy một khoản tiền theo thỏa thuận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ