Người thứ ba đang giữ tiền của người phải thi hành án có nghĩa vụ giao nộp để thi hành án

Cập nhật, 16:47, Thứ Tư, 22/05/2019 (GMT+7)

Cách đây 3 năm, em bà con của tôi có gửi tôi cất giữ dùm một khoản tiền nói rằng là tiền em để phòng thân lúc về già, tôi sẵn lòng cất dùm.

Gần đây, tôi nghe nói em ấy làm ăn thua lỗ dẫn đến thiếu nợ, nhưng không ngờ cách đây mấy hôm tôi nghe nói là việc tôi cất tiền của em ấy đã bị phát hiện, tôi phải có trách nhiệm giao nộp số tiền nói trên để thi hành án. Trường hợp này, tôi có phải thực hiện việc giao nộp số tiền này không?

L. T. H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu em chị là người phải thi hành án, cơ quan thi hành án có quyết định thu khoản tiền đó để thi hành án thì chị phải giao nộp. Điều 81 Luật Thi hành án dân sự quy định việc thu tiền của người phải thi hành án đang do người thứ ba giữ, như sau:

Trường hợp phát hiện người thứ ba đang giữ tiền của người phải thi hành án thì Chấp hành viên ra quyết định thu khoản tiền đó để thi hành án. Người thứ ba đang giữ tiền của người phải thi hành án có nghĩa vụ giao nộp tiền cho chấp hành viên để thi hành án. Chấp hành viên lập biên bản thu tiền, cấp biên lai cho người thứ ba đang giữ tiền và thông báo cho người phải thi hành án. Trường hợp người thứ ba đang giữ tiền không ký vào biên bản thì phải có chữ ký của người làm chứng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ