Quản lý tài sản khi vợ của người vắng mặt đã chết

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Anh trai tôi đi làm ở xa, mỗi tháng anh về nhà 1 lần. Gần 2 năm qua, không thấy anh về, cũng không tin tức liên lạc. Tài sản của anh do vợ anh quản lý. Điều đáng nói là cách đây 1 tháng, vợ anh bất ngờ tử vong vì xuất huyết não, để lại đứa con gần 10 tuổi. Trong gia đình tôi, người anh lớn nhất ngỏ ý để anh quản lý tài sản của người anh mất tích và nuôi cháu. Tôi thì không đồng ý. Vậy, ai có quyền được quản lý tài sản này?

N.H.Đ. (Kiên Giang)

Trả lời: Trước nhất, gia đình chị có thể thực hiện thủ tục theo quy định tại Điều 64 Bộ luật Dân sự, như sau: Khi một người biệt tích 6 tháng liền trở lên thì những người có quyền, lợi ích liên quan có quyền yêu cầu tòa án thông báo tìm kiếm người vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú quy định tại Điều 65 của bộ luật này.

Theo điểm c khoản 1 Điều 65 Bộ luật Dân sự, việc quản lý tài sản của người vắng mặt tại nơi cư trú trường hợp chị nêu được quy định như sau:

Đối với tài sản do vợ hoặc chồng đang quản lý thì vợ hoặc chồng tiếp tục quản lý; nếu vợ hoặc chồng chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự thì con thành niên hoặc cha, mẹ của người vắng mặt quản lý.

Như vậy, hiện nay con của người vắng mặt mới 10 tuổi, cháu không thể quản lý tài sản của ba, mẹ để lại. Nếu anh, em chị còn ba mẹ, tài sản của người anh vắng mặt đó sẽ do ba, mẹ chị quản lý.

Theo khoản 2 điều luật trên: Trường hợp không có những người được quy định tại khoản 1 điều này thì tòa án chỉ định một người trong số những người thân thích của người vắng mặt tại nơi cư trú quản lý tài sản. Nếu không có người thân thích thì tòa án chỉ định người khác quản lý tài sản.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ