Người đồng phạm trong vụ án hình sự

Cập nhật, 05:30, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

Con trai tôi đi chơi cùng bạn bè. Khi biết được các bạn bàn tính thực hiện một hành vi vi phạm pháp luật, con tôi không tham gia thực hiện nhưng vì nể nang bạn nên đã cho mượn chiếc xe làm phương tiện để bạn di chuyển trong quá trình thực hiện hành vi đã tính. Nay, vụ án bị phát hiện, gia đình tôi mới hay biết được sự việc. Trong trường hợp này, con tôi bị xem là có tội không?

L.T.D.H. (Đồng Tháp)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 17 Bộ luật Hình sự: Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.

Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.

Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.

Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Tuy con chị không trực tiếp tham gia thực hiện hành vi vi phạm pháp luật nhưng nếu biết được bạn dự tính thực hiện hành vi phạm tội, con chị phải can ngăn hoặc báo với gia đình hay báo với cơ quan chức năng ngăn cản.

Song, con chị không làm thế, lại còn cho bạn mượn phương tiện để đi thực hiện hành vị đã tính. Căn cứ quy định trên, nếu qua điều tra vụ án cho thấy nhờ có được chiếc xe của con chị cho mượn, các bạn của con chị mới có điều kiện di chuyển để thực hiện hành vi phạm tội thì có thể con chị sẽ bị xem là đồng phạm với vai trò người giúp sức.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ