Người từ đủ 15 đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì ai bồi thường?

Cập nhật, 05:09, Thứ Ba, 08/01/2019 (GMT+7)

Con tôi hiện còn 3 tháng nữa mới tròn 18 tuổi. Vừa qua, con tôi đã gây thiệt hại tài sản của người khác và đã tự giác bồi thường bằng khoản tiền mà con tôi đã tiết kiệm có được nhưng chưa đủ. Vì vậy, người có tài sản bị thiệt hại đã buộc vợ chồng tôi (cha mẹ) phải bồi thường. Trường hợp này, vợ chồng tôi phải có trách nhiệm bồi thường không?

L.T.L. (Tiền Giang)

Trả lời: Khoản 1 và 2 Điều 586 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp chị hỏi như sau:

1. Người từ đủ 18 tuổi trở lên gây thiệt hại thì phải tự bồi thường.

2. Người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại; nếu tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thì lấy tài sản đó để bồi thường phần còn thiếu, trừ trường hợp quy định tại Điều 599 của bộ luật này.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi gây thiệt hại thì phải bồi thường bằng tài sản của mình; nếu không đủ tài sản để bồi thường thì cha, mẹ phải bồi thường phần còn thiếu bằng tài sản của mình.

Theo như chị nói con chị còn 3 tháng nữa mới tròn 18 tuổi, tức là con của chị chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp này, vợ chồng chị phải bồi thường phần còn thiếu cho người bị thiệt hại theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 điều luật trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ