Có thể yêu cầu tòa tuyên bố người có khó khăn trong nhận thức

Cập nhật, 20:12, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Ba mẹ tôi sau khi qua đời có để lại ở quê nhà 5 công đất vườn và 3 công đất ruộng. Tôi có việc làm và gia đình riêng nên giao hết số đất vườn, ruộng nói trên cho 2 người chị không chồng, con làm kế sinh nhai, trong đó có 1 chị hơi khờ (nhưng không phải bệnh tâm thần) nếu ai nói ngọt chị sẽ dễ nghe theo. Gần đây, người chị khờ khờ đó đã bán một phần đất cho người khác, chị còn lại cũng nghe theo. Khi tôi hay thì đất đã bán xong. Trước tình trạng này, tôi phải làm sao để ngăn cản chị ấy?

N.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Bộ luật Dân sự: Người thành niên do tình trạng thể chất hoặc tinh thần mà không đủ khả năng nhận thức, làm chủ hành vi nhưng chưa đến mức mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của người này, người có quyền lợi liên quan hoặc cơ quan, tổ chức hữu quan, trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần, tòa án ra quyết định tuyên bố người này có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi và chỉ định người giám hộ, xác định quyền, nghĩa vụ của người giám hộ.

Như vậy, để quản lý tài sản của gia đình, nếu chị của chị thuộc trường hợp nêu trên thì có thể yêu cầu tòa án tiến hành các thủ tục theo quy định trên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ