Có quyền yêu cầu thi hành án khi người phải thi hành án không tự nguyện

Cập nhật, 07:47, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi vừa có quyết định ly hôn. Tôi được nuôi con và cha của bé phải cấp dưỡng nuôi con. Đến nay hơn 1 tháng rồi vẫn chưa thấy cha bé nói gì về việc cấp dưỡng. Vậy, tôi có quyền yêu cầu cơ quan cha của bé trích tiền lương bằng số tiền cha bé phải cấp dưỡng nuôi con vào tài khoản của tôi không?

N.T.K. (Tiền Giang)

Trả lời:

Chị không có quyền yêu cầu cơ quan chồng cũ của chị thực hiện điều chị nêu trên, bởi trừ vào thu nhập của người phải thi hành án là một trong những biện pháp cưỡng chế thi hành án. Biện pháp này được thực hiện khi người phải thi hành án không tự nguyện thi hành án và phải qua các bước theo quy định của pháp luật và phải có quyết định cưỡng chế thi hành án.

Như vậy, nếu sau khi bản án hoặc quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật và cha của con chị chưa tự nguyện thi hành quyết định cấp dưỡng nuôi con, chị hãy đến cơ quan thi hành án yêu cầu ra quyết định thi hành án. Theo điểm a khoản 1 Điều 35 Luật Thi hành án dân sự: Cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện có thẩm quyền thi hành các bản án, quyết định sơ thẩm của tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương nơi cơ quan thi hành án dân sự có trụ sở.

Theo khoản 1 Điều 31 Luật Thi hành án dân sự: Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan. Sau khi nhận được đơn yêu cầu và tiến hành các bước theo quy định của pháp luật, nếu người phải thi hành án có đủ điều kiện, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định thi hành án.

Theo khoản 1 Điều 45 Luật Thi hành án dân sự: Thời hạn tự nguyện thi hành án là 10 ngày, kể từ ngày người phải thi hành án nhận được quyết định thi hành án hoặc được thông báo hợp lệ quyết định thi hành án.

Theo khoản 1 Điều 46 Luật Thi hành án dân sự: Hết thời hạn quy định tại khoản 1 Điều 45 của luật này, người phải thi hành án có điều kiện thi hành án mà không tự nguyện thi hành án thì bị cưỡng chế.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ