Giao dịch dân sự của con chưa thành niên liên quan đến bất động sản, động sản

Cập nhật, 06:36, Thứ Sáu, 21/12/2018 (GMT+7)

Đến thời điểm này, em còn 6 tháng nữa mới tròn 18 tuổi. Em có tài sản riêng do ông bà nội để lại cho. Hiện tại, vì cần tiền cho việc học nên em muốn bán một phần tài sản đó nhưng em không muốn cho cha mẹ em biết. Có người nói rằng em chỉ thực hiện được điều này khi có sự đồng ý của ba mẹ em, có phải không?

Nguyễn Văn H.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 20 Bộ luật Dân sự: Người thành niên là người từ đủ 18 tuổi trở lên. Như vậy, hiện tại em chưa đủ tuổi là người thành niên. Do vậy, em phải tuân thủ theo quy định sau:

Khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự quy định: Người đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nếu tài sản em định bán là bất động sản hoặc động sản phải đăng ký theo quy định trên thì khi em muốn bán phải có sự đồng ý của cha mẹ em. Bởi, theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Bộ luật Dân sự thì cha, mẹ là người đại diện theo pháp luật đối với con chưa thành niên.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ