Các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng

Cập nhật, 16:40, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống với nhau trên 30 năm trong căn nhà của cha mẹ tôi. Tôi là con một nên sau khi ba mẹ qua đời chỉ mình tôi thừa kế, không có ai tranh chấp. Tôi định bán căn nhà cho một người bạn, vợ tôi lại lên tiếng không đồng ý với lý do đây là tài sản của vợ chồng và là căn nhà duy nhất để ở. Tôi đã hứa với bạn rồi và tôi nghĩ nhà của cha mẹ tôi là tôi có quyền định đoạt. Vậy tôi có tự mình đứng ra bán được không?

L.T.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 31 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng trong trường hợp anh hỏi như sau: Việc xác lập, thực hiện, chấm dứt các giao dịch liên quan đến nhà là nơi ở duy nhất của vợ chồng phải có sự thỏa thuận của vợ chồng. Trong trường hợp nhà ở thuộc sở hữu riêng của vợ hoặc chồng thì chủ sở hữu có quyền xác lập, thực hiện, chấm dứt giao dịch liên quan đến tài sản đó nhưng phải bảo đảm chỗ ở cho vợ chồng.

Như vậy, chỉ trừ khi căn nhà thuộc sở hữu riêng của anh, anh mới có quyền tự ý bán (nhưng vẫn phải thực hiện theo quy định trên). Nếu căn nhà thuộc sở hữu chung của vợ chồng thì khi bán phải có sự thỏa thuận của vợ anh.

Xin lưu ý với anh, theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình: Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Và theo khoản 3 điều luật trên: Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ