Những người làm giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên

Cập nhật, 05:41, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Gia đình tôi có tai nạn bất ngờ nên đứa cháu không còn cha, mẹ. Để tạo điều kiện cho cháu được nuôi dưỡng, chăm sóc tốt hơn, có người quen kêu gia đình tôi phải cử người làm giám hộ. Nhưng chúng tôi chưa biết phải cử ai bây giờ?

L.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Dân sự quy định người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ, là một trong những người được giám hộ.

Theo Điều 52 bộ luật nói trên, người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 47 của bộ luật này được xác định theo thứ tự sau đây:

1. Anh ruột là anh cả hoặc chị ruột là chị cả là người giám hộ; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh ruột hoặc chị ruột tiếp theo là người giám hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận anh ruột hoặc chị ruột khác làm người giám hộ.

2. Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 điều này thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc một số người trong số họ làm người giám hộ.

3. Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này thì bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột hoặc dì ruột là người giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ