Có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nếu người tranh chấp có hành vi muốn tẩu tán

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)

Tôi đang tranh chấp tài sản với một người trong thân tộc. Khi nghe tôi vừa viết đơn để gửi đến tòa án thì người này muốn tẩu tán tài sản đi nơi khác. Chúng tôi phải làm sao?

N.T.H.Y. (TP Bến Tre)

Trả lời: Trước hết, chị nên thực hiện dự định là gửi đơn yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp nói trên, sau đó nếu người giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tẩu tán tài sản, chị có thể yêu cầu tòa án áp dụng một trong những biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

Theo Điều 111 Bộ luật Tố tụng dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án quy định tại Điều 187 của bộ luật này có quyền yêu cầu tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của bộ luật này để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Khoản 6 Điều 114 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định một trong những biện pháp khẩn cấp tạm thời đó là kê biên tài sản đang tranh chấp. Điều 120 bộ luật này quy định:

1. Kê biên tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản.

2. Tài sản bị kê biên có thể được thu giữ, bảo quản tại cơ quan thi hành án dân sự hoặc lập biên bản giao cho một bên đương sự hoặc người thứ ba quản lý cho đến khi có quyết định của tòa án.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ