Cảnh cáo trong trường hợp vi phạm hành chính không nghiêm trọng

Cập nhật, 05:44, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

Gia đình tôi vừa bị con nhà hàng xóm quấy phá, thậm chí làm hư hỏng một số tài sản trong nhà. Mặc dù, ba mẹ thằng bé ấy hứa sẽ bồi thường nhưng với mong muốn cho nó chừa bớt tính xấu, tôi đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp bằng cách xử phạt. Nhưng nghe đâu thằng bé cũng chỉ bị phạt cảnh cáo mà thôi. Như vậy, tôi có nên khiếu nại không?

N.T.T.M. (Hậu Giang)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định: Cảnh cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.

Do đó, chị nên cân nhắc kỹ trước khi khiếu nại, xem người gây thiệt hại tài sản gia đình chị có thuộc trường hợp quy định trên không, nếu có thì chứng minh cơ quan chức năng đã xử lý đúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ