Các điều kiện được xem là do hoàn cảnh thay đổi không thể thực hiện hợp đồng

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng kinh doanh với một công ty tư nhân. Trong quá trình thực hiện gần đến ngày giao hàng, chủ công ty cho biết vì hoàn cảnh thay đổi bất ngờ nên họ xin thay đổi thời hạn thực hiện. Tôi rất bực vì họ không giữ chữ tín nhưng nghĩ lại nếu căn cứ vào hợp đồng cũ thì họ phải bồi thường, trong khi nếu họ khó khăn thật sự thì cũng không nỡ. Vậy, căn cứ nào được xem xét lại trong trường hợp này?

L.T.H.Tr. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 420 Bộ luật Dân sự quy định hoàn cảnh thay đổi cơ bản trường hợp chị hỏi khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Sự thay đổi hoàn cảnh do nguyên nhân khách quan xảy ra sau khi giao kết hợp đồng;

b) Tại thời điểm giao kết hợp đồng, các bên không thể lường trước được về sự thay đổi hoàn cảnh;

c) Hoàn cảnh thay đổi lớn đến mức nếu như các bên biết trước thì hợp đồng đã không được giao kết hoặc được giao kết nhưng với nội dung hoàn toàn khác;

d) Việc tiếp tục thực hiện hợp đồng mà không có sự thay đổi nội dung hợp đồng sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho một bên;

đ) Bên có lợi ích bị ảnh hưởng đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết trong khả năng cho phép, phù hợp với tính chất của hợp đồng mà không thể ngăn chặn, giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến lợi ích.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Trong trường hợp hoàn cảnh thay đổi cơ bản, bên có lợi ích bị ảnh hưởng có quyền yêu cầu bên kia đàm phán lại hợp đồng trong một thời hạn hợp lý.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ