Người có quyền lợi liên quan trong việc dân sự được tự mình đề nghị tham gia tố tụng

Cập nhật, 17:01, Thứ Sáu, 24/08/2018 (GMT+7)

Người ở cạnh nhà tôi đang bị người khác tranh chấp đất đai, nghe đâu họ sẽ yêu cầu tòa án giải quyết. Tôi không có quyền yêu cầu trong vụ việc này nhưng tôi là người có quyền lợi liên quan đến đất đang tranh chấp. Nếu họ kiện ra tòa, tôi muốn xin tham gia khi tòa xét xử vụ việc để đề đạt yêu cầu của mình thì có được không?

L.V.D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Chị có thể đề đạt yêu cầu với tòa án- nơi giải quyết vụ việc để được xem xét, nếu chị đúng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ việc nêu trên, sẽ được tòa án chấp nhận đưa vào tham gia tố tụng. Theo khoản 6 Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự là người tuy không yêu cầu giải quyết việc dân sự nhưng việc giải quyết việc dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc đương sự trong việc dân sự đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp giải quyết việc dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong việc dân sự.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ