Nếu có căn cứ tài sản tranh chấp sẽ bị tẩu tán, người tranh chấp có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 29/08/2018 (GMT+7)

Tôi và người bà con đang tranh chấp tài sản có giá trị, hiện tại tài sản do người bà con đó cất giữ trong nhà. Khi nghe tôi dự định khởi kiện, người này có ý định tẩu tán tài sản đó đi khỏi nhà. Trường hợp này, tôi phải làm sao?

N.T.K.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trước hết, chị nên gửi đơn đến tòa án đề nghị giải quyết tranh chấp tài sản nêu trên. Nếu có căn cứ cho rằng bên kia sẽ tẩu tán tài sản, chị có thể đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Theo khoản 1 Điều 111 Bộ luật Tố tụng dân sự, quyền yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định như sau: Trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án quy định tại Điều 187 của bộ luật này có quyền yêu cầu tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 114 của bộ luật này để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự,

bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Tại khoản 6 Điều 114 có quy định một trong những biện pháp khẩn cấp tạm thời đó là kê biên tài sản đang tranh chấp. Điều 120 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định:

1. Kê biên tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tẩu tán, hủy hoại tài sản.

2. Tài sản bị kê biên có thể được thu giữ, bảo quản tại cơ quan thi hành án dân sự hoặc lập biên bản giao cho một bên đương sự hoặc người thứ ba quản lý cho đến khi có quyết định của tòa án.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ