Có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu để thực hiện nghĩa vụ thanh toán

Cập nhật, 05:21, Thứ Năm, 30/08/2018 (GMT+7)

Tôi có cho người quen mượn một số tiền làm vốn kinh doanh, nhưng người này chẳng may bị thua lỗ không khả năng trả tiền cho tôi. Khi tôi đòi xiết quá, người này nói rằng mình còn tài sản chung là một phần trong căn nhà với người anh.

Khi tôi đặt vấn đề bán căn nhà đó trả nợ cho tôi và đề nghị khi bán cho tôi tham gia thì bị người anh phản đối. Tôi nghĩ phải lấy phần tài sản này thôi nhưng gặp khó như vậy, tôi phải tính làm sao?

N.T.H.H. (Đồng Tháp)

Trả lời: Chị có thể thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 219 Bộ luật Dân sự, như sau: Trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người yêu cầu có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ