Chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp thoát nước thích hợp

Cập nhật, 14:19, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

Cách đây không lâu, một người từ nơi khác đến mua đất cạnh đất của tôi để cất nhà ở. Vì đất của họ nằm phía trong, họ muốn câu nước và thậm chí thoát nước đều phải qua đất của tôi.

Vì bực mình nhiều thứ nên tôi không muốn cho họ đào đất của tôi để đặt ống, nhưng có người đến thuyết phục nói tôi không được ngăn cản. Về điều này, tôi phải xử lý như thế nào?

N.T.T.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Chị có thể căn cứ Điều 252 Bộ luật Dân sự quy định quyền về cấp, thoát nước qua bất động sản liền kề, để xử lý cho hợp tình hợp lý với người bên cạnh. Điều luật này như sau: Trường hợp do vị trí tự nhiên của bất động sản mà việc cấp, thoát nước buộc phải qua một bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua phải dành một lối cấp, thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy.

Người sử dụng lối cấp, thoát nước phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua khi lắp đặt đường dẫn nước; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. Trường hợp nước tự nhiên chảy từ vị trí cao xuống vị trí thấp mà gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản có nước chảy qua thì người sử dụng lối cấp, thoát nước không phải bồi thường thiệt hại.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ