Chồng không có tin tức xác thực còn sống, vợ có thể yêu cầu tòa tuyên bố chồng chết

Cập nhật, 08:02, Thứ Sáu, 17/08/2018 (GMT+7)

Cách đây 3 năm, nghe nói chồng tôi đi theo người quen làm thuê trên biển. Đến nay, chưa thấy anh trở về và cũng không ai biết anh ở đâu, cũng không tin tức gì, có người nói anh đã té xuống biển chết.

Do trước đó, anh ấy đi theo người đàn bà khác nên tin tức về việc anh ấy đi làm cho ai, bị mất tích từ lúc nào tôi rất mơ hồ. Hiện tại, tôi vẫn còn danh nghĩa là vợ của anh ấy và có một số tài sản có liên quan. Tôi muốn giải quyết cho xong mọi thứ thì phải làm sao?

N.T.H. (Cà Mau)

Trả lời:

Nếu chồng chị bị tai nạn trên biển như chị đã nghe nói, chị có thể thực hiện theo điểm c khoản 1 Điều 71 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp: Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 2 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Điều 72 Bộ luật Dân sự quy định quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản của người bị tòa án tuyên bố là đã chết, như sau:

1. Khi quyết định của tòa án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ về hôn nhân, gia đình và các quan hệ nhân thân khác của người đó được giải quyết như đối với người đã chết.

2. Quan hệ tài sản của người bị tòa án tuyên bố là đã chết được giải quyết như đối với người đã chết; tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ