Việc định sử dụng, định đoạt tài sản chung là bất động sản

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 22/05/2018 (GMT+7)

Trước đây, khi có gia đình, tôi xin ra riêng nhưng ông bà nội tôi không đồng ý. Gia đình tôi rất đông người. Gần đây, vì cần vốn làm ăn, tôi có hỏi ông bà cho tôi mượn giấy tờ đất đi thế chấp ngân hàng.

Ông bà tôi đồng ý nhưng có vài thành viên trong gia đình không chịu. Tuy thửa đất tôi định mượn giấy đi thế chấp là của chung gia đình nhưng cũng có phần của ba, mẹ tôi và tôi đóng góp vào. Vậy, có phải chỉ cần ông bà tôi đồng ý là được không?

Nguyễn Văn T.

(Trà Vinh)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 212 Bộ luật Dân sự: Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

Nếu tài sản anh nêu thuộc tài sản chung như quy định này, thì theo khoản 2 điều luật trên: Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 của bộ luật này (về tài sản chung của vợ chồng).

Điều 209 Bộ luật Dân sự quy định sở hữu chung theo phần như sau:

1. Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

2. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ