Vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết không bị xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Anh trai tôi vì để tránh gây tai nạn cho một người bất ngờ băng qua đường nên đã gây thiệt tài sản người khác. Người bị thiệt hại tài sản nói rằng sẽ kiện để anh tôi bị xử phạt vì họ cho rằng anh cẩu thả. Vậy, anh ấy có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

L.T.C.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 11 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính: Tình thế cấp thiết là tình thế của cá nhân, tổ chức vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa lợi ích của Nhà nước, của tổ chức, quyền, lợi ích chính đáng của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn ngừa.

Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định nhiều trường hợp không xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, tại khoản 1 điều luật này quy định không xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

Nếu trường hợp của anh trai chị vì tránh thiệt hại cho người đi đường, buộc phải làm thiệt tài sản của người khác và được xác định đó là tình thế cấp thiết, anh chị sẽ không bị phạt vi phạm hành chính. Ngược lại, nếu không đủ cơ sở xác định đó là tình thế cấp thiết thì anh của chị vẫn bị xử lý theo quy định nếu có vi phạm.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ