Cá nhân có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của mình

Cập nhật, 04:31, Thứ Năm, 03/05/2018 (GMT+7)

Gần đây, người thân trong gia đình tôi liên tục bị tung tin xấu nhưng toàn là tin bịa. Trong trường hợp này, chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi cho mình thì phải làm sao?

L.V.E. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời: Để bảo vệ quyền lợi cho mình trong trường hợp này, người thân nói trên của anh có quyền gửi đơn yêu cầu đến tòa án giải quyết. Theo khoản 1 Điều 34 Bộ luật Dân sự: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Theo khoản 2, 4 và 5 điều luật trên, trường hợp anh nêu được giải quyết như sau: Cá nhân có quyền yêu cầu tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

Trường hợp không xác định được người đã đưa tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì người bị đưa tin có quyền yêu cầu tòa án tuyên bố thông tin đó là không đúng.

Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Luật sư Trần Văn Sỹ