Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả

Cập nhật, 05:13, Thứ Tư, 09/05/2018 (GMT+7)

Trên phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình tôi, có khu mộ của ông bà. Vì hoàn cảnh kinh tế, anh em chúng tôi phải đi làm ăn xa, gia đình chỉ còn lại người già.

Do vậy, người lân cận đã lấn chiếm đất, thậm chí gần đây, họ còn xây dựng trên phần đất lấn chiếm nên đã xâm phạm làm hư hỏng cả mộ của ông cố tôi. Trong trường hợp này, ngoài yêu cầu họ trả lại đất đã lấn chiếm, tôi có quyền yêu cầu họ phải bồi thường về hành vi xâm phạm đến mộ của ông tôi không?

L.T.H. (Sóc Trăng)

Trả lời: Điều 607 Bộ luật Dân sự quy định việc bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả trường hợp anh nêu như sau:

1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.

2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.

3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết;

nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận. Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ