Ngừng khai thác tài sản thế chấp nếu có nguy cơ làm mất hoặc giảm sút giá trị tài sản

Cập nhật, 14:53, Thứ Sáu, 20/04/2018 (GMT+7)

Tôi vì cần vốn làm ăn nên đã đem thế chấp tài sản. Ban đầu, bên nhận thế chấp đồng ý cho tôi chỉ đưa giấy tờ, tài sản vẫn được tiếp tục sử dụng.

Nhưng được một thời gian thì bên nhận thế chấp lại đề nghị tôi ngưng sử dụng vì họ cho rằng nếu tôi sử dụng như thế sẽ làm mất giá trị tài sản hết. Yêu cầu này có chính đáng không, tôi có buộc phải ngừng sử dụng không?

N.V.Y. (TP- Vĩnh Long)

Trả lời:

Mặc dù khoản 1 và 2 Điều 321 Bộ luật Dân sự quy định bên thế chấp có quyền: Khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản thế chấp, trừ trường hợp hoa lợi, lợi tức cũng là tài sản thế chấp theo thỏa thuận. Đầu tư để làm tăng giá trị của tài sản thế chấp. Tuy nhiên, bên nhận thế chấp vẫn có quyền yêu cầu như anh đã nêu, nếu việc sử dụng tài sản đã thế chấp của anh có nguy cơ làm tài sản bị mất hoặc giảm sút giá trị.

Tại khoản 3 Điều 320 Bộ luật Dân sự quy định bên thế chấp tài sản phải có nghĩa vụ: Áp dụng các biện pháp cần thiết để khắc phục, kể cả phải ngừng việc khai thác công dụng tài sản thế chấp nếu do việc khai thác đó mà tài sản thế chấp có nguy cơ mất giá trị hoặc giảm sút giá trị.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ