Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là 3 năm

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Cách đây gần 1 năm, vì mâu thuẫn cá nhân mà con tôi bị 1 nhóm người đánh lén gây thương tích. Ban đầu, không xác định được thủ phạm là ai nên các con tôi bỏ sự việc trôi qua. Hiện nay trong số thủ phạm có kẻ đã bỏ địa phương đi, chỉ còn lại 2 người.

Vậy, việc bồi thường sẽ được tính như thế nào, thời gian qua lâu như vậy, con tôi còn có quyền khởi kiện yêu cầu những kẻ còn lại đó phải bồi thường cho con tôi?

Nguyễn Thị H.

(TP Mỹ Tho- Tiền Giang)

Trả lời:

Sự việc dù xảy ra cách đây gần 1 năm nhưng vẫn còn trong thời hiệu cho phép để khởi kiện, do vậy gia đình bà có thể yên tâm.

Theo Điều 588 Bộ luật Dân sự quy định: Thời hiệu khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại là 3 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Về bồi thường thiệt hại do nhiều người gây ra nêu trên, Điều 587 Bộ luật Dân sự quy định như sau: Trường hợp nhiều người cùng gây thiệt hại thì những người đó phải liên đới bồi thường cho người bị thiệt hại.

Trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ