Có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng với người không có quyền đại diện

Cập nhật, 16:56, Thứ Ba, 27/02/2018 (GMT+7)

Trước đây, tôi có vài lần thực hiện giao dịch buôn bán với một bạn hàng. Trước tết, có một người trong họ của người đó đến nói là đại diện cho người đó muốn mua bán hàng hóa với tôi. Do chỗ quen biết, tôi tưởng thật và đồng ý.

Khi đang thực hiện hợp đồng thì người bạn hàng đến nói họ không cử người đó làm đại diện. Tôi thấy chuyện này rắc rối quá, không muốn thực hiện giao dịch với người không có quyền đại diện đó nhưng nếu ngưng giữa chừng thì tôi sẽ bị thiệt hại. Vậy, tôi phải tính làm sao?

L.T.K.C. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu chị không biết trước được điều nói trên và người được đại diện không công nhận giao dịch đó thì chị có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện giao dịch với người không có quyền đại diện và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Khoản 3 Điều 142 Bộ luật Dân sự quy định hậu quả của giao dịch dân sự do người không có quyền đại diện xác lập, thực hiện trường hợp chị nêu như sau: Người đã giao dịch với người không có quyền đại diện có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hoặc hủy bỏ giao dịch dân sự đã xác lập và yêu cầu bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp người đó biết hoặc phải biết về việc không có quyền đại diện mà vẫn giao dịch hoặc trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 điều này. Đó là, người được đại diện đã công nhận giao dịch.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ