Treo biểu ngữ phản đối Uber, Grab: Tài xế taxi truyền thống có thể bị xử phạt vì vi phạm luật

Cập nhật, 17:28, Thứ Hai, 09/10/2017 (GMT+7)

"Việc tài xế taxi truyền thống sử dụng băng rôn phản đối Quyết định 24 của Bộ GTVT, lợi đâu chưa thấy, có khi chính những lái xe lại bị xử phạt theo luật cạnh tranh, luật quảng cáo", ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ.

Tài xế taxi phớt lờ chỉ đạo của Sở GTVT. Ảnh: Cường Ngô
Tài xế taxi phớt lờ chỉ đạo của Sở GTVT. Ảnh: Cường Ngô

Hình ảnh những chiếc taxi ở Hà Nội dán khẩu hiệu ở phía sau phản đối quyết định 24 của Bộ GTVT, muốn dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm Uber, Grab, cho thấy cuộc "đại chiến" taxi đã thêm một nấc mới.

Theo quan điểm của cánh tài xế taxi truyền thống, Uber, Grab là “tội đồ”, lấy đi “cần câu cơm” của họ. Bởi loại hình taxi công nghệ có lợi thế hơn taxi truyền thống như không bị khống chế số xe, không bị cấm đường, không mất đàm phí, đón trả khách tự do.

 

Xét trên góc độ cạnh tranh thị trường, đa số ý kiến ủng hộ Uber, Grab, bởi  người tiêu dùng được thụ hưởng những lợi ích của hình thức vận tải mới này mang lại, như giá rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn, trái với những taxi giá cao, thái độ phục vụ không như mong muốn.

 Tài xế taxi phản đối QĐ 24 của Bộ GTVT.

Ông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, tài xế taxi truyền thống có quyền bày tỏ nguyện vọng với cơ quan quản lý nhà nước, tuy nhiên, việc biểu thị ý kiến phải tuân thủ pháp luật, cũng như các quy định trong hoạt động chung của ngành GTVT.

“Tôi không đồng tình việc tài xế taxi truyền thống sử dụng băng rôn để biểu thị ý kiến đến giới chức trách, để có giải pháp hợp lý trong hoạt động chung của taxi", ông Liên nói.

Quyết định 24 của Bộ GTVT là thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, một quyết định mang tính chất văn bản pháp luật, do đó nên tìm cách khác để giải quyết mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận xã hội.

Nhiều tài xế taxi truyền thống sử dụng băng rôn phản đối thí điểm các loại xe taxi công nghệ tại các địa phương, lợi đâu chưa thấy, có khi chính những lái xe lại bị xử phạt theo luật cạnh tranh, luật quảng cáo.

"Tôi được biết cơ quan an ninh đã vào cuộc điều tra xem đối tượng nào chủ trương in và dán băng rôn vào đuôi xe phản đối Uber, Grab. Nếu không cẩn thận, anh em lái xe taxi truyền thống bị tội oan vì Sở GTVT đã có văn bản tháo dỡ toàn bộ các biểu ngữ phản đối Quyết định 24/QĐ-BGTVT trên các xe taxi do đơn vị quản lý", ông Liên bày tỏ.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu việc bày tỏ phản đối bằng hình thức căng băng rôn và lan truyền những thông tin như vậy mà không có căn cứ, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức liên quan thì còn có dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Cạnh tranh.

Một luật sư khác cho biết, hành động của tài xế taxi đã vi phạm Luật Quảng cáo. Căn cứ theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP, hành vi quảng cáo của tài xế taxi truyền thống sẽ bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng vì quảng cáo ở mặt sau của phương tiện giao thông (điểm A, khoản 1, điều 61).

THEO LĐO